Hôm nay,  

Iraq: 2 Bom Tự Sát Bộ Nội Vụ Làm 29 Chết, Zarqawi Hô Hào

10/01/200600:00:00(Xem: 5266)
BAGHDAD - Quân nổi dậy tấn công bằng bom xe và bắn súng cối Bộ nội vụ trong ngày Cảnh Sát, 29 người chết, trên 20 người bị thương.

Hai người nổ bom tự sát đã mặc đồng phục cảnh sát và cầm thẻ vào cửa an ninh đã nhắm tấn công lễ hội Ngày Cảnh Sát hôm Thứ Hai, với cảnh sát bắn chết 1 người trong khi người còn lại đã bấm nút nổ bom gài trong dàn áo vest, giết 29 người.

Một tên bom tự sát mặc y phục thiếu tá cảnh sát, và kẻ còn lại mặc y phục trung tá cảnh sát. Cả 2 đều cầm thẻ vào cổng an ninh, nên qua cac1 chốt chặn và vào khu Bộ Nội Vụ được.

- Zarqawi Lên Án Sunni Thỏa Hiệp

Trong khi đó, thông báo bằng internet của chi nhánh al-Qaeda do thủ lãnh Zarqawi lãnh đạo lên án các nhóm Sunni hưởng ứng cuộc bầu cử ngày 15-12 là "ném dây thừng cứu chính sách của Hoa Kỳ". Trận tấn công Bộ nội vụ bắt đầu với quyết tử quân lái xe bom đến gần trạm kiểm soát rồi kich hỏa.

Không tới 1 giờ sau, 2 quả đạn súng cối rơi xuống cách địa điểm hành lễ của cảnh sát khỏang nửa dặm.

Cùng ngày, các tay súng bắn chết 1 thẩm phán tại Kirkuk. 3 người làm việc cho Uy Ban giải tán đảng Baath bị bắn tại Baghdad, 1 tử thương.

Thông điệp của Zarqawi gửi cho cộng đồng Sunni, gồm các thành viên của đảng Hồi Giáo hỏi họ đang bị dẫn dắt tới đâu, có biết kinh sợ Thượng Đế hay không.

Khi đề cập tới cuộc bầu cử ngày 15-12, y nói "Vào thời điểm đó, ai cũng có thể thấy rõ rằng kẻ địch đang thua, tham gia bầu cử là quăng dây cứu nó".

Zarqawi hô hào Thượng Đế trừng phạt các nhà lãnh đạo của đảng Hồi Giáo, và cho biết quân nổi dậy có thể phá bầu cử nhưng không làm việc ấy để tránh gây thiệt mạng những người Sunni hoang mang không biết nên tham gia bầu cử hay không.

Ông Hindawi, 1 viên chức Uy Ban tuyển cử, cho biết kết quả bầu cử có thể công bố trước cuối tuần, sau lễ Eid kéo dài 4 ngày, bắt đầu ngày Thứ Ba.

Về tiến trình chính trị, nhân sĩ al-Dulaimi trong nhóm Sunni thế lực nhất tuyên bố sau cuộc gặp gỡ TT Talabani trong ngày chủ nhật rằng đang có tiến triển đáng kể trong việc tổ chức chính phủ đoàn kết rộng rãi.

Ông cho biết quan điểm của ông và TT Talabani y hệt nhau. Ông Dulaimi cũng xác nhận rằng 2 lãnh tụ của phe Kurd gồm TT Talabani và chủ tịch vùng Kurd miền bắc Barzani đang thương lượng với các phe nhóm về chính phủ liên hiệp.

Tin quân sự Mỹ loan báo 8 quân nhân và 4 nhân viên dân chính tử thương trong tại nạn trực thăng chiều THứ 7 tại miền bắc Iraq. Cuộc điều tra nguyên nhân tai nạn đòi hỏi thời gian.

Tính từ hôm Thứ 5, tổn thất nhân mạng của Hoa Kỳ gồm 28 tử vong. Theo tổng kết của thông tấn AP, Hoa Kỳ thiệt 2207 tử thương tính từ Tháng 3-2003.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.