Hôm nay,  

Kerry: Bỏ Thỏa Ước Vienna Là Đẩy Iran Trở Lại Hoạt Động Nguyên Tử; Bộ Trưởng Quốc Phòng Pháp: Phản Đối Bỏ Thỏa Ước Vienna

21/10/201700:00:00(Xem: 4758)

Kerry - Bỏ Thỏa Ước Vienna Là Đẩy Iran Trở Lại Hoạt Động Nguyên Tử
GENEVA  -   Trong bài tham luận đọc tại hội trường của Graduate Institute (Geneva), cựu ngoại trưởng John Kerry báo động: TT Trump tạo ra rủi ro đẩy Iran trở lại chương trình nguyên tử và gây trầm trọng thêm khủng hoảng Bắc Hàn nếu Washington chấm dứt thỏa thuận nguyên tử với Iran.

Ông Kerry là ngoại trưởng Hoa Kỳ khi Lục Cường thương thảo với Iran và đạt đuợc thỏa ước nguyên tử Vienna 2015.

Trong tuần qua, TT Trump tuyên bố không kiểm nhận Iran về sự thực hành thỏa ước Vienna.

Ông Kerry nhấn mạnh “Nếu muốn thương luợng với Pyongyang, nếu mục đich là tránh chiến tranh, thử tìm giải pháp bằng ngoại giao, điều tệ nhất có thể làm trước tiên là dọa tiêu diệt Bắc Hàn tại diễn đàn LHQ”. Ông Kerry nhắc: các phát biểu của ông Trump khiến họ nghĩ rằng Hoa Kỳ không giữ lời, chớ thương luợng – theo lời ông, đối đầu tăng tốc có thể khiến Iran giải kết và làm bom nguyên tử, không phải chờ15 năm hay 25 năm.

Từng là cựu nghị sĩ đứng đầu ủy ban ngoại giao Thượng Viện, ông Kerry nói: TT Trump giao quyền quyết định cho Lập Pháp là nguy hiểm, là tạo môi trường cho chính trị phe phái, QH không thể đơn phương thương luợng 1 thỏa thuận đa quốc, nên có thể tiến tới 1 quyết định không hợp lý đưa lãnh tụ tối cao Ali LKhamenei vào thế phải trả đũa.

Liên quan đến thỏa ước Vienna, một bản tin khác cho biết rằng Bộ trưởng quốc phòng Florence Parly tuyên bố: Pháp muốn giải quyết vấn đề Iran phát triển phi đạn và hành vi gây bất ổn của nhóm lãnh đạo Tehran, nhưng tin rằng bỏ thỏa ước nguyên tử Vienna là có ý nghĩa như quà tặng phe cứng rắn tại nước cộng hoà Hồi Giáo, và là 1 bước đến gần chiến tranh.

Trong tham luận đọc tại 1 cơ quan nghiên cứu an ninh Hoa Kỳ, bà Parly nhấn mạnh: phải thấy chương trình phi đạn là nghiêm trọng và các hoạt động vùng của Tehran.

Bà Carly là thành viên đầu tiên của nội các Macron đến Hoa Kỳ sau thông báo tuần qua của TT Trump không kiểm nhận sự tuân thuẻ của Iran với thỏa ước Vienna.

Bộ trưởng Carly đã hội đàm với cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster và bộ trưởng quốc phòng James Mattis.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.