Hôm nay,  

Thủ Tướng Úc: Bắc Hàn La Làng Vì Đã Thấm Hậu Quả Trừng Phạt; Nga: Bắc Hàn Sẽ Không Bỏ Phát Triển Vũ Khí Nguyên Tử

21/10/201700:00:00(Xem: 5221)

Nga - Bắc Hàn Sẽ Không Bỏ Phát Triển Vũ Khí Nguyên Tử
CANBERRA  -   Thủ Tướng Malcolm Turnburn của Australia tin rằng “Thư ngỏ của Bắc Hàn gửi QH các nước” là có ý nghĩa “la làng”, là gián tiếp nhận biết hiệu quả của trừng phạt quốc tế là thế nào.

Ông Turmbull cũng ca ngợi Trung Cộng về nỗ lực gây sức ép với Pyongyang.

LHQ ước luợng Trung Cộng kiểm soát 90% ngoại thương của Bắc Hàn, đã hạn chế bán dầu cho Bắc Hàn, sau khi quyết định bắt đầu tham gia đợt trừng phạt mới nhất của HĐ Bảo An (bằng nghị quyết ngày 11-9) để buộc chế độ Kim Jong-un từ bỏ tham vọng nguyên tử.

Toà ĐS Australia tại thủ đô Indonesia đã nhận đuợc “Thư ngỏ” kể trên trong đó Pyongyang nguyền rủa thậm tệ TT Trump. Ngoại trưởng Julie Bishop nhận xét: “Thư ngỏ” là bất thường vì cho tới nay, Pyongyang chỉ dùng thông tấn nhà nước KCNA trong các phổ biến lập trường. Bà Bishop nhận xét “Họ đang cảm thấy tuyệt vọng, bị cô lập, tìm cách quy tội Washington để gây chia rẽ trong cộng đồng quốc tế”.

1 đoạn trong “thư ngỏ” ghi “Nếu Trump tưởng có thể buộc DPRK, là 1 cuờng quốc nguyên tử, phải quỳ gối, thì đó là tính toán sai lầm lớn và cũng là bộc lộ sự ngu dốt”.

Nghị quyết đuợc HĐ Bảo An biểu quyết đồng thuận ngày 11-9 là đợt trừng phạt chống lại vụ nổ nguyên tử thứ 6 tại Bắc Hàn. Nghị quyết này cũng yêu cầu các nước không nhận công nhân Bắc Hàn, là nguồn thu ngoại tệ đáng kể của Pyongyang.

Trong 1 hội thảo tại thủ đô Hoa Kỳ hôm Thứ Năm, giám đốc CIA Mike Pompeo nói: Pyongyang cần nhiều tháng để hoàn thiện kỹ thuật phi đạn trong lúc phải vận dụng nỗ lực quốc tế để bảo đảm họ không đạt tới khả năng đó.

Ngoài ra theo truyền thông Nga, Chính quyền Bắc Hàn không định đàm phán về chương trình nguyên tử với Hoa Kỳ, theo xác nhận của viên chức ngoại giao cao cấp Bắc Hàn.

Thông tấn Nga RIA đưa tin: tổng giám đốc Choe Son-hui tại Vụ Bắc Mỹ của Bộ ngoại giao nói rõ: vũ khí nguyên tử là vấn đề sinh tử với Pyongyang.

Tại 1 hội thảo về hạn chế phổ biến nguyên tử, ông Choe cho biết: Washington phải công nhận quy chế cường quốc nguyên tử của Pyongyang, và khẳng định “cần vũ khí nguyên tử để đẩy lui nguy cơ bị tấn công”. Choe xác quyết “Chúng tôi dùng lửa đáp lại lửa”.

Cũng tại buổi hội thảo này, ngoại trưởng Sergei Lavrov hô hào các cường quốc hậu thuẫn lộ trình Nga-Hoa để cùng giải quyết khủng hoảng tại bán đảo Hàn.
Vẫn theo thông tấn RIA, Pyongyang giữ ý định tiếp tục thí nghiệm đầu nổ nguyên tử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.