Hôm nay,  

Iraq: Lực Lượng Kurd Lui Về Phòng Tuyến Cũ Từ Năm 2014

19/10/201700:00:00(Xem: 4627)

Iraq - Lực Lượng Kurd Lui Về Phòng Tuyến Cũ Từ Năm 2014
BAGHDAD  -   1 viên chỉ huy cao cấp của quân đội Iraq báo tin: lực luợng Kurdistan là dân quân Peshnerga (cũng đuợc biết với tên tắt YPG) đã trở lại phòng tuyến cũ tại miền bắc Iraq mà họ trấn giữ từ Tháng 6-2014.

Tướng giấu tên cho hay quân chính phủ đã xác nhận quyền kiểm soát hôm Thứ Ba tại các khu vực do YPG kiểm soát ở tỉnh Nineveh, gồm đập thủy điện Mosul sau khi YPG rút – hôm Thứ Hai, quân chính phủ đã chiếm lại Kirkuk, thành phố của mỏ dầu, sau khi YPG rút.

Lực luợng vũ trang YPG tiến vào tỉnh Ninevaeh và vùng Kirkuk trám khoảng trống tạm thời trong cuộc chiến chống ISIS cùng lúc ISIS tham chiến tại Syria.


Tướng ẩn danh tuyên bố “Chúng tôi đã tái lập tình thế giữa năm 2014” – chưa thấy bình luận từ viên chức Kurdistan.

Coi như YPG đã tái phối trí tại các đường biên giới của “Kurd Regional Government – KRG” là chính quyền vùng bán tự trị.

Giới lãnh đạo KRG tổ chức trưng cầu dân ý độc lập ngày 25-9 và bị phản đối từ nhiều hướng – thực tế này cũng trở thành cơ hội để chính quyền Baghdad của Thủ Tướng Haider al-Abadi lấy lại các lãnh thổ tranh chấp, chuyển hướng thuận lợi cho mình.

Phóng viên đưa tin từ Phòng nhân đạo LHQ cho hay: ít nhất 61,000 người di tản tại vùng Kurd dân số 1 triệu, là hậu quả của nguy cơ đối đầu.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.