Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Tưởng Niệm Thiền Sư Duy Lực

17/01/200000:00:00(Xem: 4314)
Có được thân người đã khó, nghe được Phật Pháp trong đời lại còn khó hơn nhiều. Đó là những đại cơ duyên không phải dễ gặp. Và trong đời người tu, có những cơ duyên luôn luôn ghi đậm trong lòng: đối với tôi, gặp được và hầu chuyện với Thiền Sư Duy Lực là những cơ may cực kỳ hiếm có.

Tôi vẫn còn nhớ lần đầu, và cũng là lần duy nhất cho tới giờ, bước vào ngôi Chùa Từ Ân ở Chợ Lớn. Lúc đó là một ngày cuối tuần, có thể là Chủ Nhật. Phật Tử đi lại đông đảo trong chùa. Họ hầu hết là người Hoa; tôi nhận thấy điều này qua khuôn mặt, qua cách cầm nhang đốt rồi đưa vào các tháp giữa sân. Tôi tới Chùa Từ Ân lúc đó là khoảng năm 1979 hay 1980, để tìm mua một bản Việt dịch của Trung Phong Bổn Thiền Sư, hay là Trung Phong Bổn Ngữ Lục chi đó. Tôi cũng không nhớ ai đã bảo tôi tới Chùa này tìm một cuốn sách, mà người đó đã nói là rất quan trọng cho người muốn học Thiền. Đó cũng là lần đầu tiên tôi nghe đến tên Thiền Sư Trung Phong Bổn.

Tôi hỏi và được chỉ lên lầu ba. Và nơi đó, tôi được trao cho một ấn bản photocopy. Hành lang lầu ba rất hẹp, người đi lại cũng đông. Cầm sách xong, tôi về ngay. Tôi về đọc ngấu nghiến ngay trong ngày, và chỉ hiểu mơ mơ màng màng, nghĩa là không hiểu nổi. Rồi cũng quên ngay, bây giờ không nhớ nổi người dịch ra Việt Ngữ là ai. Lúc đó, cả nước đang một thời kỳ cực kỳ căng thẳng và đói kém.

Nhưng chính kinh nghiệm bước vào ngôi Chùa Từ Ân ở Chợ Lớn đã là một nhân duyên lớn, để sau này, tại hải ngoại, khi lần đầu nghe đến tên Từ Ân Thiền Đường, tôi sực nghĩ ngay tới lần đi tìm cuốn sách về Ngài Trung Phong Bổn. Năm 1990 (cũng có thể là 1991), Từ Ân Thiền Đường còn trên đường Brookhurst, thành phố Anaheim, Quận Cam. Ông Tôn Thất Khoát đã có nhã ý đưa tôi thăm chùa này. Chính điện Thiền Đường chỉ là một căn phòng lớn, và Thiền Sư Duy Lực sống trong một trailer phía sau - nghĩa là trên một kiểu xe nhà ở, cũng có tiện nghi nhưng rất chật chội.

Thiền Sư Duy Lực nói tiếng Việt trôi chảy, nhưng với giọng lơ lớ khó nghe của người Hoa. Tôi hoàn toàn không thể biết, hoặc nhớ, là khi bước lên lầu ba Chùa Từ Ân ở Chợ Lớn, tôi từng có gặp vị sư này hay không. Nhưng có một tình cảm nối liền ngay giữa tôi với Ngài. Hệt như là đã từng gặp nhau, nếu không phải ở lầu ba ngôi Chùa trong Chợ Lớn thì cũng phải gặp ở một kiếp nào đó. Ngôn phong Thiền Sư Duy Lực không có kiểu kiệm lời, bí hiểm như của Thầy tôi - Thiền Sư Tịch Chiếu của Chùa Tây Tạng, Bình Dương - nhưng cùng mang một cách trực chỉ, luôn nói ngay vào Tánh, không loanh quanh các chuyện khác.

Lúc đó, tôi không hỏi gì về cuốn Trung Phong Bổn nữa. Tôi cũng không hề hỏi có phải chính Thiền Sư Duy Lực đã dịch và ấn hành cuốn đó hay không, mặc dù Thầy đã nhiều năm cư trú ở Chùa Từ Ân, Chợ Lớn, trước khi tới Hoa Kỳ. Lý do đơn giản để tôi không thắc mắc về những kỷ niệm vụn vặt: vì những lời nào không nói thẳng vào Tánh thì đều vô ích, chẳng thì giờ đâu mà bận tâm. Tôi cực kỳ quý trọng các Thiền Sư đến nổi không muốn hỏi họ về những gì ngoài ý chỉ Chư Phật. Trong năm đó, tôi có dâng tặng Thầy một cuốn sách tôi viết về Thiền.

Từ đó, thỉnh thoảng tôi vẫn đến thăm Thầy. Có khi giúp Thầy một ít việc trong chùa, có một lần ngồi làm thông ngôn cho Thầy tiếp một vài người khách Mỹ, và thường khi tôi nói với các anh chị cư sĩ trong Từ Ân Thiền Đường rằng quý vị cực kỳ phước đức mới gặp một Thiền Sư như vậy. Cũng có khi, tôi đến thăm Thầy, và chỉ ngồi im lặng nghe Thầy nói chuyện với những người khác, và rồi lẳng lặng ra về. Những cuộc nói chuyện này không vô ích gì hết, tôi có lần giải thích với một học trò của Thầy. Cứ không hiểu cũng được, cứ đi lạc đâu đó vài kiếp... thì rồi tới lúc những lời giảng đó sẽ đột nhiên sáng tỏ, hay rồi sẽ gặp lại để được ông Thầy kéo lại vào chùa. Một lần tôi không có việc làm, tôi không nhớ vì sao chuyện này xảy ra, lúc đó tôi đã rút khỏi Tạp Chí Phật Giáo Giao Điểm mà lòng cứ vướng bận chuyện văn chương. Nhiều ngày không có xăng để đi, không thuốc để hút; khổ quá, tu Thiền mà cứ hút thuốc thì là nhảm quá, Thầy Tịch Chiếu ở Bình Dương từng mắng tôi như thế. Thầy Duy Lực đưa tôi 200 Mỹ Kim, và bảo đừng bận tâm, coi như đó là thì giờ tôi ngồi đọc giùm chính tả một bài nào đó cho Thầy. Tôi cầm và nói rằng, cầm tiền của Thầy là nợ kể như vô lượng kiếp (nhưng tôi không nói thêm, nghe Thầy nói về Thiền là nợ hết trả nổi). Đúng ra, tôi có làm gì nghiêm chỉnh đâu, chỉ vì thấy Thầy quá bận rộn nên ngồi giúp việc một vài ngày vậy thôi. Ban Tu Thư Từ Ân Thiền Đường thực ra có rất nhiều người thiện chiến về chữ nghĩa và Phật Học, thí dụ như chị Nhật Tiến, hay anh Tâm Diệu, người sau này thực hiện Thư Viện Hoa Sen http://www.jps.net/hoasen. Đó là những người tôi quen, và còn những người tôi chưa có cơ hội gặp…

Vài năm sau, nhà văn Vũ Huy Quang một lần nói chuyện với tôi đã hào hứng nói rằng có gặp một ông sư già khó tính lắm, “Tôi nói gì ông ta cũng cãi, cũng cứ bác đi... lại cứ mắng tôi mãi.” Tôi hỏi, anh đáp rằng anh phải giấu tên chứ, lộ ra thì còn gì là quý giá nữa, phải leo núi vượt sông mới nghe được pháp, chứ có gì mà dễ được. Anh nói cũng y hệt như hồi trước đó từng nói về một tiệm sách mà anh gọi là “kỳ dị nhất ở Laguna Beach... bán toàn sách cấm kỵ...” và anh cứ giấu biệt tên tiệm sách, cho tới khi tôi nói trúng tên tiệm và địa chỉ anh mới thôi. Nhưng lần này tôi không hỏi gì về cái “ông sư già khó tính” đó. Lúc này công việc tôi mệt kinh khủng, không có thì giờ để suy nghĩ chuyện khác. Nhưng lòng tôi vui vì anh Vũ Huy Quang lại quan tâm về Thiền. Lúc đó, tôi nói đùa đùa, “Nói thiệt anh, thân lắm mới nói nha. Tu Thiền là đại phước đức, người khác không biết đâu... Mình cứ như là cà nhỏng chơi cả ngày, mà không ai biết mình tu cả... Đây mới là bí mật pháp môn vậy.” Nhưng Thiền cực kỳ là khó, không dễ tí nào, tôi nói với anh như vậy; ai bảo dễ, thì đó không phải là Thiền.

Tới lần gặp sau, anh cũng nói rằng “ông cụ kia cứ mắng với đuổi tôi thôi... Nhưng tôi cứ thích cãi với ông cụ chứ.” Tôi vặn hỏi, thì ra người anh nói là Thầy Duy Lực. Hóa ra là vậy. Tôi cười không thôi.

Thiền Sư Duy Lực trong vài năm gần đây thường xuyên về Việt Nam, in sách và mở các khóa Thiền Thất. Thường mỗi lần về là 6 tháng. Tôi cảm động mỗi lần nghe như vậy. Và lòng thì cứ luôn theo dõi việc hoằng pháp của Thầy. Lúc này, Từ Ân Thiền Đường đã dọn về đường số 5, Santa Ana. Đệ tử càng lúc càng đông hơn, cả người Việt lẫn người Hoa - nói Hoa đây nghĩa là người Mỹ gốc Hoa, Việt gốc Hoa, người Đài Loan, người Hồng Kông, Hoa Lục... Sách Thầy vẫn in liên tục, và đó là những cuốn cực kỳ quan trọng cho những người thực tâm muốn tu học.
Tin Thầy bị đụng xe làm tôi lo sợ. Thời này phước đức chúng sinh cạn cợt, nên những vị Thiền Sư chân thực không bao nhiêu, mà nhân duyên với chúng sinh lại hiếm. Lúc đó tôi nhớ tới chuyện một Thiền Sư Trung Hoa cổ thời bị bọn cướp sát hại, mà Ngài rống vang tới ba ngàn dặm.

Khoảng vài tuần sau khi Thầy Duy Lực được đưa về một bệnh viện ở Laguna Beach, anh Vũ Huy Quang từ San Jose về bảo tôi chở tới thăm Thầy. Đó là một ngày Thứ Bảy. Một chị Phật Tử người Hoa gặp dưới nơi đậu xe đã hướng dẫn chúng tôi tới phòng Thầy. Thầy nằm thiêm thiếp trên giường bệnh. Chị cúi xuống đánh thức Thầy. Thầy vẫn nhắm mắt, không phản ứng. Chị nói bằng tiếng Anh với chúng tôi, rằng mỗi ngày chị phải đánh thức Thầy một lần. Anh Quang và tôi đứng nhìn…

Hình ảnh chị Phật Tử đánh thức Thầy bằng cách gọi “Sí Phù” (Sư Phụ) làm tôi bùi ngùi. Tôi nghĩ tới công án Tiếng Vỗ Của Một Bàn Tay. Khi Thầy nằm giường bệnh, không nghe, không biết... thì Tánh Nghe vẫn không gián đoạn, nhưng tấm thân ngũ uẩn đã không còn trong vòng kiểm soát của Thầy nữa. Anh Quang và tôi len lén ra về. Tôi nói, “Thế là anh hết bị ông cụ mắng rồi nhá...” Và chúng tôi im lặng một hồi lâu, trên đường về.

Tôi không bất ngờ về tin Thầy viên tịch. Chỉ bùi ngùi, lo ngại cho những người chưa vin được vào pháp Tổ Sư Thiền. Mang thân huyễn, vào chơi trong cõi huyễn, thì cũng tới lúc lìa cuộc chơi. Chỉ tội nghiệp cho những người chưa thực tin rằng đây là cõi huyễn, vẫn cứ lao thân vào biển nghiệp.

Từ ngôi Chùa Từ Ân ở Chợ Lớn tới Từ Ân Thiền Đường ở Hoa Kỳ... đó là những chặng đường của hoa sen, của một pháp môn không cửa ngõ, không lối vào. Để nói lên được những lời vô ngôn, không phải là dễ. Để dẫn những đứa con pháp của Thầy vào cửa không cửa, cực kỳ là khó. Và Thiền Sư Duy Lực đã làm được những chuyện khó làm. Trong một cõi mà huyễn với chân lúc nào cũng mịt mù sương khói.

GHI CHÚ VỀ LỊCH VIẾNG TANG, TRÀ TỲ CỐ THIỀN SƯ DUY LỰC:
Thiền Sư Duy Lực viên tịch ngày 7.1.2000 tại California. Lễ viếng là hai ngày Chủ Nhật 16 từ 11 giờ sáng đến 5 giờ chiều và Thứ Hai 17 từ 10 giờ sáng đến 8 giờ tối.
Lễ Trà Tỳ sẽ được cử hành 09:00 tới 11:00 giờ sáng Thứ Ba, ngày 18 tháng 1 năm 2000.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Lời dịch giả: Đây là bức tâm thư của cựu tổng thống George W. Bush gởi người dân Mỹ trong lúc cả nước đang sôi sục sau cái chết của George Floyd.
NYC với mình như căn nhà thứ hai, thế mà đã hơn một năm rồi mới lên lại. Thường thì hay lên mùa Giáng Sinh, hay Tháng Hai mùa đông để coi tuyết ở Central Park, và tháng Mười Một để coi lá vàng. Lần nầy chỉ mới tháng ba, nhưng có lý do
Xúc động với kỷ niệm. Thơ và nhạc đã nâng cảm xúc về những cái đẹp mong manh trong đời... Đêm Nhạc Người Về Như Bụi, và buổi ra mắt Tuyển Tập 39 Văn Nghệ Sĩ Tưởng Nhớ Du Tử Lê đã hoàn mãn hôm Thứ Ba 14/1/2019.
chiều rớt/xanh/ lưỡi dao, tôi khứng! chờ ... mưa tới. Hai câu cuối trong bài “chiều rớt/xanh/lưỡi dao” anh viết cuối tháng 9/2019 như một lời giã biệt. Và, cơn mưa chiều 7.10.2019 đã tới, anh thay áo mới chân bước thảnh thơi trở về quê cũ. Xin từ biệt anh: Du Tử Lê!
trong nhiều năm qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng ở mức hai con số, nhưng tỷ lệ quay trở lại thấp (chỉ từ 10% đến 40%) . Chi tiêu của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam không cao
Theo bảng xếp hạng chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế năm 2018, Việt Nam đứng hạng 117/ 180 với mức điểm 33/100. Bao giờ mà chế độ hiện hành vẫn còn tồn tại thì “nạn nhũng nhiễu lạm thu” sẽ vẫn còn được bao che và dung dưỡng khắp nơi, chứ chả riêng chi ở Bộ Ngoại Giao
Chính phủ Hoa Kỳ đã hứa tài trợ 300 triệu đô la để làm sạch môi trường bị nhiễm chất độc da cam của phi trường Biên Hòa và hôm 5 tháng 12 là bắt đầu thực hiện việc tẩy rừa tại khu vực này, theo bản tin hôm 6 tháng 12 của báo Tuổi Trẻ Online cho biết như sau.
Hơn 1.000 người có thể đã bị giết bởi lực lượng an ninh ở Iran trong các cuộc biểu tình gần đây, theo một quan chức cấp cao của bộ ngoại giao cho biết hôm Thứ Năm
Bốn người được báo cáo đã bị giết chết hôm Thứ Năm sau một vụ cảnh sát rượt đuổi qua nhiều quận đã kết thúc trong trận đấu súng trên đường Miramar Parkway theo sau một tên cướp có vũ khí tại Coral Gables, tiểu bang Florida.
Mỗi năm lên tuổi già đi, tưởng đâu đã được an nhàn, nào ngờ đảng Cộng sản Việt Nam vẫn phải tối mắt đấu tranh để tồn tại vì các chứng nan y: Suy thoái tư tưởng; Đạo đức xuống cấp; Tham nhũng; và, Lợi ích nhóm trong trong cán bộ,đảng viên.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.
Người Việt Phone
Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang đã đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược đối đầu với dịch bệnh COVID-19 của chúng ta. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2 mà còn nhiều loại virus và vi khuẩn khác.
Hôm thứ Hai (06/07/2020), chính quyền Mỹ thông báo sinh viên quốc tế sẽ không được phép ở lại nếu trường chỉ tổ chức học online vào học kỳ mùa thu.
Đeo khẩu trang đã trở thành một vấn đề đặc biệt nóng bỏng ở Mỹ, nơi mà cuộc khủng hoảng Covid-19 dường như đã vượt khỏi tầm kiểm soát.
Trong khi thế giới đang đổ dồn tập trung vào những căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc, thì căng thẳng tại khu vực biên giới Himalaya giữa Trung Quốc và Ấn Độ vào tháng 05/2020 đã gây ra nhiều thương vong nhất trong hơn 50 năm.
Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ cho biết các CEO của 4 tập đoàn công nghệ lớn Amazon, Apple, Facebook và Google đã đồng ý trả lời chất vấn từ các nghị sĩ Quốc hội về vấn đề cạnh tranh trong ngành công nghệ.