Hôm nay,  

Mỹ Ra Lộ Trình: Sau 5 Năm Xóa Xổ Hiệp Ước Mậu Dịch Bắc Mỹ

16/10/201700:00:00(Xem: 5070)

Mỹ Ra Lộ Trình - Sau 5 Năm Xóa Xổ Hiệp Ước Mậu Dịch Bắc Mỹ
Các nhà thương thuyết của Hoa Kỳ hôm Thứ Tư đã trình bày đề nghị cho cái được gọi là “hiệp ước hoàng hôn” mà sẽ chứng kiến Thương Ước Tự Do Mậu Dịch Bắc Mỹ (NAFTA) hết hạn sau 5 năm ngoại trừ các bên có thể đồng ý gia hạn nó, theo 2 người thân cận với các cuộc thương lượng cho biết.

Đề nghị được trình bày cho một nhóm nhỏ các nhà thương thuyết, theo những người dấu danh tánh cho biết. Bạch Ốc đã từ chối bình luận về thương lượng NAFTA, và phòng báo chí của Đại Diện Thương Mại Hoa Kỳ đã không bình luận liền.

Canada và Mexico bác ý tưởng về một hiệp ước hoàng hôn sau khi Bộ Trưởng Thương Mại Wilbur Ross đưa ra đề nghị hồi tháng trước, nói rằng nó sẽ tạo ra rất nhiều bất ổn đối với các doanh nghiệp mà nó có thể là tổn hại đầu tư dài hạn. Ý tưởng về một hiệp ước hoàng hôn nằm trong số những đề nghị gây nhiều tranh cãi nhất đối với hiệp ước mà đã có điều khoản hiện hữu – một quốc gia có thể rời bỏ sau khi đưa ra thông báo rút khỏi trong vòng 6 tháng.

TT Donald Trump đã nhiều lần đe dọa rút khỏi hiệp ước nếu ông không thể đạt được thêm nhiều điều hài lòng. Các nhà thương thuyết đã bắt đầu vòng 4 của thảo luận để làm lại NAFTA hôm Thứ Tư bên ngoài Washington.
Phòng Thương Mại Hoa Kỳ đã cảnh báo chống lại các đề nghị gọi là “viên thuốc độc” bởi Hoa Kỳ, gồm hiệp ước hoàng hôn. Những điều đó “có thể làm chết toàn bộ cuộc thương lượng,” theo Thomas Donohue, tổng giám đốc phòng Thương Mại cho biết hôm Thứ Ba.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.