Hôm nay,  

Ngoại Trưởng Pháp Vận Động Giải Pháp Tái Ổn Định Libya

05/09/201700:00:00(Xem: 2782)

TRIPOLI   -     Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian hội đàm với các viên chức Libya tại thủ đô Tripoli hôm Thứ Hai, hưá hẹn hậu thuẫn của chính phủ Pháp giúp tìm kiếm giải pháp chính trị để tái lập ổn định tại quốc gia Bắc Phi này – ông Le Drian nhắc lại thỏa thuận Paris mà các bên ký kết ngày 25-7 do nỗ lực vận động của Pháp đưa tới đối thoại giữa Thủ Tướng al-Sarraj của chính quyền Tripoli đuợc LHQ công nhận và sứ quân Haftar kiểm soát miền đông.

Trong cuộc họp báo chung với viên chức đồng cấp là Mohamed al-Taher Siala, ngoại trưởng Le Drian tuyên bố : mục tiêu của Pháp là ổn định tại Libya, là vì quyền lợi của Libya và các lân bang. Ông Le Drian nói rõ : đoàn kết Libya bằng các định chế quyền lực hợp thưc sẽ giải trừ mối đe dọa khủng bố và tạo điều kiện hoà hợp hoà giải toàn dân.


Tại hoà đàm Paris hồi Tháng 7, hai phe cùng đồng ý rằng giải pháp chính trị có thể giải quyết khủng hoảng, bắt đầu bằng ngưng bắn.

Thỏa thuận Paris gồm 10 điểm hưá hẹn xây dựng hệ thống pháp trị và đưa chiến binh của các phe vào 1 quân đội hợp pháp – tuy văn kiện này không đề ra khung thời gian tổ chức bầu cử, TT Macron cho hay : 2 lãnh tụ đồng ý tổ chức tổng tuyển cử vào mùa xuân 2018.

Ngoại trưởng Le Drian định đến thăm thành phố cảng Misrata, và các thành phố Benghazi, Tobruk trong vùng kiểm soát của sứ quân Haftar.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.