Hôm nay,  

Nga Hoãn Chở Uranium Sang Iran

12/04/200500:00:00(Xem: 5054)
MOSCOW - Nguồn tin từ cơ quan nguyên tử Nga cho hay việc chuyên chở uranium tinh chế dùng làm nhiên liệu cho nhà máy điện nguyên tử mà Nga xây dựng ở Iran có thể bị dời hoãn.
Hồi Tháng 2, Moscow và Tehran ký thỏa ước về nhiên liệu nguyên tử mà Hoa Kỳ chống đối từ lâu vì ngờ rằng Iran dùng kỹ thuật của Nga để phát triển vũ khí nguyên tử.
Vào thời gian đó, các viên chức Nga nói rằng uranium tinh chế có thể cung cấp cho Iran vào Tháng Tư.
Viên chức cơ quan nguyên tử Nga nói với phóng viên Rueters rằng khó nói lúc nào có thể bắt đầu, nhưng chắc là vào mùa Thu.

Các quan hệ về nguyên tử giữa Nga và Iran đánh dấu bằng nhiều đời hoãn mà các nhà ngoại giao nghĩ rằng có liên quan với sự ngần ngại của Moscow không muốn hành động lộ liễu có thể gây tổn thương các quan hệ với Washington.
Cùng nguồn tin ẩn danh trên, sự dời hoãn gần nhất không có lý do chính trị và thật sự không có nhu cầu vận chuyển nhiên liệu trước mùa Thu.
Đối với lò nguyên tử Bushehr, nhiên liệu cần có trước 6 tháng - điều này có nghĩa là nhiên liệu uranium không cần đưa tới trước đầu năm 2006, vì lò phản ứng Bushehr chưa thể bắt đầu hoạt động ngay đầu năm 2006.
Theo thỏa ước ký kết hồi Tháng 2, Iran phải giao hoàn cho Nga nhiên liệu đã xử dụng, để bảo đảm rằng không được tái chế lấy plutonium.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.