Hôm nay,  

Thổ Nhĩ Kỳ: Dân Biểu Tình Chống Vụ Bắt giam Dân Biểu Đối Lập

16/06/201700:00:00(Xem: 2873)
ANKARA - Hàng ngàn người xuống đường tại thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ hôm Thứ Năm để phản đối chính quyền Erdogan trong vụ tống giam dân biểu đối lập Enis Berberoglu.

Trong tuần này, ông Berberoglu bị kết án 25 năm tù về tội gián điệp.

Cảm tình viên của đảng đối lập “Cộng Hoà Nhân Dân - CHP” phất cờ và hô khẩu hiệu đòi công lý.

Lãnh tụ CHP Kemal Kilicdaroglu hô hào biểu tình hôm Thứ Tư sau khi toà án quy tội dân biểu Berberoglu về vụ thẩm lậu video ám chỉ Ankara chuyển súng đạn cho quân nổi dậy Syria, là phạm tội gián điệp và phạt 25 năm tù. Thủ lãnh Kilicdaroglu mô tả phán quyết của toà là trái luật và nhắm mục tiêu chính trị - ông dọa tổ chức tuần hành đến nhà giam ở Istanbul, cách xa 400 kilomét, để hậu thuẫn tinh thần dân biểu Berberoglu. Ông nhấn mạnh “Nếu phải trả giá, tôi muốn là người đầu tiên trả giá” – các viên chức CHP ước luợng thời gian để lãnh tụ 68 tuổi đi bộ đến khám đuờng giam ông Berberoghu là hơn 20 ngày.


Trong phiên toà xét xử, viên chức công tố lý luận: dân biểu của CHP đã chuyển thông tin cho báo Cumhuriyet về vũ khí của tình báo xâm nhập Syria – tờ báo đăng tin này năm 2015.

Truyền thông quốc nội ghi: hơn 150 nhà báo bị tống giam kể từ sau cuộc đảo chính bất thành giữa Tháng 7-2016.

Đảng CHP do lãnh tụ Mustafa Kemal Ataturk sáng lập chế độ thế tục Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức đã tỏ tình đoàn kết với chính quyền của TT Erdogan sau đảo chính – nhưng bất đồng mở rộng sau khi TT Erdogan thắng cuộc trưng cầu dân ý Tháng 4 với đa số yếu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.