Hôm nay,  

Thượng Viện Tỉ Lệ 52-48 Không Cho Cắt Medicaid

18/03/200500:00:00(Xem: 4703)
WASHINGTON -- Thượng Viện Mỹ hôm Thứ Năm đã bỏ phiếu để tước bỏ toàn bộ các khoản đề nghị cắt giảm bảo hiểm y tế Medicaid từ ngân sách 2.6 ngàn tỉ đô cho năm tới, thế là giết đi phần trọng tâm của giảm thâm thủng trong đề án và gây một xích mích với TT Bush và các lãnh tụ Cộng Hòa.
Tu chính này, mà tác giả chính là Thượng Nghị Sĩ Gordon Smith (Cộng Hòa, Oregon), đã được chấp thuận với tỉ phiếu 52-48 sau nhiều ngày vận động ráo riết từ cả 2 phía.
Cuộc bỏ phiếu này cũng là một thử nghiệm xem khuynh hướng Quốc Hội do Cộng Hòa lãnh đạo về quyết định cắt giảm các chương trình phúc lợi cho dân nghèo Hoa Kỳ, hiện đã chiếm tới 2/3 ngân sách Mỹ và còn có hướng tăng thêm, ngay cả vào lúc thâm thủng liên bang tới kỷ lục.

Nhưng các đề nghị cắt giảm Medicaid vẫn còn có thể dựng lại khi Hạ Viện và Thượng Viện sạon ngân sách thỏa hiệp vào tháng tới. Hạ Viện với khuynh hướng bảo thủ hơn dự kiến có thể sẽ cho TT Bush cắt giảm 20 tỉ đô la từ chương trình Medicaid.
Trên Thượng Viện, các nghị sĩ hôm Thứ Năm đã xóa sổ khoản cắt giảm 14 tỉ đô trong 5 năm.
Như thế nghĩa là giảm 1% từ khoản 1.12 ngàn tỉ đô mà chương trình y tế liên bang - tiểu bang (Medicaid: trợ cấp y tế do liên bang + tiểu bang chi trả) giành cho người nghèo và người tàn phế.
Thay vào đó, 1 ủy hội sẽ được bổ nhiệm để nghiên cứu chương trình này trong 1 năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.