Hôm nay,  

Nhân Quyền: Chế Độ Assad, Nga Giết Dân Syria Nhiều Hơn Mỹ; Ân Xá Quốc Tế: 300 Dân Syria Chết Vì Bị Liên Minh Mỹ Đánh Bom

27/10/201600:00:00(Xem: 1984)
DAMASCUS - Khoảng 300 thường dân thiệt mạng trong 11 trận không tập tại Syria của liên minh chống ISIS do Hoa Kỳ dẫn đầu – Amnesty International tổ chức điều tra và nhận thấy liên minh không thực hành các biện pháp hạn chế tổn thất với thường dân.

Phúc trình công bố hôm Thứ Tư ước luợng số tử vong của thường dân trong các trận không tập của liên minh từ 2014 là giữa 600 và 1000 – Amnesty mô tả cụ thể trận không tập sáng sớm 7-12-2015 tại làng Ayn al-Khan tại miền bắc Syria. 2 nhà trúng bom đạn, 40 thường dân tử thương gồm 19 trẻ em, và ít nhất 30 người bị thương. Trận không tập này đuợc tin là nhắm đánh khủng bố ISIS và quân nổi dậy tại địa phương có cảnh báo về thường dân trong vùng.

Ông Neil Sammonds, chuyên gia của Amnesty và là tác giả của phúc trình, khẳng định Amnesty chú tâm tới mọi phe liên quan với nội chiến Syria, và công nhận chế độ Assad, lực luợng Nga và các nhóm khủng bố gây thiệt mạng thường dân nhiều hơn.


Tuần qua, Amnesty quy trách Nga về tổn thất của thường dân tại Aleppo, nhất là các trận không tập tiếp theo hưu chiến tan vỡ.

Trong khi đó Thông tấn chính thức TASS của Nga đưa tin: khả năng họp tam phương Nga-Syria-Iran về khủng khoảng Syria đang đuợc cân nhắc – ngoại trưởng Sergei Lavrov có thể họp với ngoại trưởng Walid Muallem của Syria và ngoại trưởng Javad Zarif của Iran tại thủ đô Nga vào ngày 28-10.

Mặt khác, bộ truởng quốc phòng Nga Sergey Shoigu hô hào từ bỏ tiêu chuẩn “nước đôi” trong cuộc chiến chống khủng bố – ông Shoigu lên tiếng tại hội nghị của 1 ủy ban hợp tác Nga-Ấn ở New Dehli “1 số khủng bố không là khủng bố hôm nay nhưng ngày mai trở thành đối lập ôn hoà”, theo tuờng thuật của thông tấn TASS về hội nghị mở rộng hợp tác quân sự và kỹ thuật họp ngày 15 và 16-10.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.