Hôm nay,  

Mỹ, Nga: Muốn Gia Hạn Hưu Chiến Ở Syria, Cứu Trợ Chưa Tới Nơi

18/09/201600:00:00(Xem: 1534)
DAMASCUS - Nga và Hoa Kỳ cùng loan báo ý muốn gia hạn hưu chiến tại Syria, tuy thỏa thuận là mong manh trong khi đụng độ rải rác không ngưng, và cứu trợ không thể đưa tới các cộng đồng thiếu đói.

Cố gắng thứ nhì từ đầu năm giữa 2 siêu cường có vẻ thành công về hạn chế bạo động gây thiệt hại sinh mạng của thường dân, nhưng vẫn là đỏ đen trong cuộc chiến đã phá hỏng mọi nỗ lực tìm kiếm hoà bình trong thời gian qua.

Washington và Moscow hậu thuẫn 2 phe đối đầu tại Syria đồng ý chia sẻ thông tin về jihadist là kẻ thù chung và loại hợp tác chưa từng thấy này diễn ra trong lúc 2 cựu thù thời Chiến Tranh Lạnh không thể tin cậy lẫn nhau.

Phe Assad không vội thỏa hiệp trong khi quân nổi dậy không thấy chọn lựa nào khác giữa lúc cần tiếp tế đến mức tuyệt vọng.

Ngoại trưởng John Kerry xác nhận với ngoại trưởng Nga: không đồng ý đánh kẻ thù chung Hồi Giáo tại Syria trước khi cứu trợ đuợc phân phối.

Điểm tranh chấp chính là về cứu trợ thường dân tại Aleppo. LHQ quy trách chế độ Assad không cho phép xe cứu trợ tới. 2 bên đổ lỗi lẫn nhau về xâm phạm ngưng bắn, không rút quân kiểm soát đường Castello dẫn vào thành phố. Moscow loan báo hôm Thứ Sáu: quân đội Assad rút khỏi đường Castello đã trở lại sau khi bị tấn công.

Quân nổi dậy khẳng định quân chính phủ không hề rút, và họ không rút tại những vị trí khống chế đường này.

2 đoàn xe chở hàng cứu trợ cho Aleppo tiếp tục chờ đợi tại biên giới.

Trong khi đó tướng 3 sao Viktor Poznikhir, thành viên Bộ tham mưu liên quân Nga, loan báo: Nga sẵn sàng gia hạn hưu chiến 72 giờ tại Syria – Tướng tham mưu phó nói rõ: chúng tôi sẵn sàng gia hạn quy chế ngưng các hoạt động thù địch 72 giờ, theo tường thuật của thông tấn TASS.

Tướng Pozhnikhir cũng tỏ ý mong mỏi phiá Hoa Kỳ có những biện pháp ảnh hưởng với các đơn vị nổi dậy thân Tây phương để họ tuân thủ ngưng bắn gia hạn, bằng không, tình thế tại Syria sẽ trở thành ngoài tầm kiểm soát.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.