BANGKOK – Nhiều tu sĩ và cư sĩ Phật giáo quan ngại về tình hình thị trường hóa pháp thiền chánh niệm.
Pháp chánh niệm có nguồn gốc từ Kinh Phật, giúp người tập chú tâm vào cái ở đây và bây giờ, đang được ưa chuộng nhiều nơi trên thế giới. Đặc biệt là ở Hoa Kỳ, chánh niệm dạy ở trường học, công ty luật, quân đội, bệnh viện…
Nhưng việc thế tục hóa chánh niệm làm mất sự chú ý vào phương diện đạo đức. Và sẽ dẫn tới mục tiêu sai lầm, thí dụ như chánh niệm sẽ ạto ra các thiện xạ giỏi, tạo ra các giám đốc bóc lộc thợ tinh vi hơn, tạo ra các luật sư gài bẫy khéo hơn, hay chỉ tạo ra cảm thọ khoái lạc thân xác thuần túy.
Các học giả và các nhà sư tham dự hội nghị thứ 8 của Diễn Đàn Cư Sĩ Phật Tử Quốc Tế (8th International Lay Buddhist Forum - ILBF) từ ngày 19 tới 23/8/2016 tại Padang Sidempuan, North Sumatra ở Indonesia bày tỏ các quan ngại này.
Tiến sĩ Christie Yu-Ling Chang, Chủ tịch ILBF, nói rằng bà vui mừng khi kỹ thuật chánh niệm do Đức Phật dạy lan truyền trên thế giới, đó là mặt tích cực, nhưng lo ngại vì bỏ qua giới, tức là đạo đức, chánh niệm sẽ bị lạm dụng.
Cư sĩ Phật tử người Đức, Tiến sĩ Bee Scherer, Giáo sư ở đại học Canterbury Christ Church University tại Anh, một ủy viên điều hành ILBF, nói với Lotus News Features rằng ông lo ngại vì khi loại trừ giới ra ngoài chánh niệm, nó sẽ thành công cụ cho các ông chủ bóc lột công nhân tinh vi hơn.
Tiến sĩ Scherer đã đưa ra tong Diễn đàn một bài ông viết về chánh niệm như một đáp ứng của Phật giáo để giải quyết nan đề thặng dư của chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa tiêu thụ, lý luận rằng chánh niệm Phật giáo không xa lìa đạo đức (giới) được, và nếu chỉ tập trung vào khía cạnh trị liệu sẽ làm mất cội rễ từ bi.
Kể từ 2005, đã có hơn 15 chương trình chánh niệm đưa vào hệ thống giáo dục công lập Hoa Kỳ để dạy học sinh và sinh viên phương pháp tăng suy nghĩ bén nhạy, lưu giữ ký ức, kỹ năng xã hội.
Tiến sĩ Scherer nói rằng rất là tốt khi chánh niệm dạy và áp dụng nhiều hơn, nhưng nếu không có giới và từ bi, chánh niệm sẽ trở thành công cụ cho bất thiện.
Pháp chánh niệm có nguồn gốc từ Kinh Phật, giúp người tập chú tâm vào cái ở đây và bây giờ, đang được ưa chuộng nhiều nơi trên thế giới. Đặc biệt là ở Hoa Kỳ, chánh niệm dạy ở trường học, công ty luật, quân đội, bệnh viện…
Nhưng việc thế tục hóa chánh niệm làm mất sự chú ý vào phương diện đạo đức. Và sẽ dẫn tới mục tiêu sai lầm, thí dụ như chánh niệm sẽ ạto ra các thiện xạ giỏi, tạo ra các giám đốc bóc lộc thợ tinh vi hơn, tạo ra các luật sư gài bẫy khéo hơn, hay chỉ tạo ra cảm thọ khoái lạc thân xác thuần túy.
Các học giả và các nhà sư tham dự hội nghị thứ 8 của Diễn Đàn Cư Sĩ Phật Tử Quốc Tế (8th International Lay Buddhist Forum - ILBF) từ ngày 19 tới 23/8/2016 tại Padang Sidempuan, North Sumatra ở Indonesia bày tỏ các quan ngại này.
Tiến sĩ Christie Yu-Ling Chang, Chủ tịch ILBF, nói rằng bà vui mừng khi kỹ thuật chánh niệm do Đức Phật dạy lan truyền trên thế giới, đó là mặt tích cực, nhưng lo ngại vì bỏ qua giới, tức là đạo đức, chánh niệm sẽ bị lạm dụng.
Cư sĩ Phật tử người Đức, Tiến sĩ Bee Scherer, Giáo sư ở đại học Canterbury Christ Church University tại Anh, một ủy viên điều hành ILBF, nói với Lotus News Features rằng ông lo ngại vì khi loại trừ giới ra ngoài chánh niệm, nó sẽ thành công cụ cho các ông chủ bóc lột công nhân tinh vi hơn.
Tiến sĩ Scherer đã đưa ra tong Diễn đàn một bài ông viết về chánh niệm như một đáp ứng của Phật giáo để giải quyết nan đề thặng dư của chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa tiêu thụ, lý luận rằng chánh niệm Phật giáo không xa lìa đạo đức (giới) được, và nếu chỉ tập trung vào khía cạnh trị liệu sẽ làm mất cội rễ từ bi.
Kể từ 2005, đã có hơn 15 chương trình chánh niệm đưa vào hệ thống giáo dục công lập Hoa Kỳ để dạy học sinh và sinh viên phương pháp tăng suy nghĩ bén nhạy, lưu giữ ký ức, kỹ năng xã hội.
Tiến sĩ Scherer nói rằng rất là tốt khi chánh niệm dạy và áp dụng nhiều hơn, nhưng nếu không có giới và từ bi, chánh niệm sẽ trở thành công cụ cho bất thiện.
Gửi ý kiến của bạn