Hôm nay,  

115 Tỉ MK Chiến Cụ Mà Saudi Mua Của Mỹ Được Xài Ở Yemen Làm Tăng Áp Lực Mỹ Phải Giảm Thiệt Hại Với Thường Dân Yemen

09/09/201600:00:00(Xem: 2491)
WASHINGTON - Cơ sở nghiên cứu Center for International Policy (CIP), là nhóm phi lợi nhận cổ vũ phi quân sự từ 1975, loan báo: chiến cụ trị giá 115 tỉ MK bán cho vương quốc Saudi Arabia trong 2 nhiệm kỳ TT của ông Obama có thể tăng sức đẩy của Hoa Kỳ trong việc gây áp lực để Saudi hạn chế gây thiệt hại thường dân trong can thiệp quân sự tại Yemen.

Nhà nghiên cứu William Hartung của CIP trụ sở Hoa Kỳ xác nhận: Saudi đuợc mua vũ khí Hoa Kỳ trong 42 thương luợng từ 2009.

Con số 115 tỉ là đúc kết dữ liệu từ Defense Security Cooperation Agency (DSCA) thuộc Ngũ Giác Đài, là lớn hơn hết so với các triều TT trước trong 7 thập niên. Cuộc mua bán lớn nhất đuợc Bạch Ốc chấp thuận trong tháng qua gồm 153 chiến xa Abrams và các chiến cụ trị giá 1.15 tỉ.


Xung đột Yemen gây thiệt mạng 10,000 người bùng nổ từ Tháng 3-2015 khi Saudi đưa quân vào Yemen để tái lập quyền lãnh đạo của TT Mansour Hadi bị lật đổ.

LHQ ước luợng 3799 tử vong là thường dân, đa số thiệt mạng trong các trận không tập của liên minh chống Houthi do Saudi dẫn đầu.

Trong 17 tháng can thiệp, Saudi không tập cả trường học, bệnh viện, chợ buá và cơ sở phi quân sự.

Nhà nghiên cứu Hartung tuyên bố với Reuters “Đã đến lúc để chính quyền Obama vận dụng đòn bẩy áp lực với Saudi, là sự lệ thuộc vũ khí và hậu thuẫn của Washington”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.