Hôm nay,  

Nhật Hoàng Ngỏ Ý Sẽ Thoái Vị

09/08/201600:00:00(Xem: 2115)
TOKYO, Nhật Bản -- Thiên hoàng phát biểu bày tỏ ý muốn thoái vị.

Bản tin NHK ghi rằng Thiên hoàng Akihito bày tỏ lo ngại rằng trong điều kiện sức khỏe ngày một suy giảm, ông khó có thể đảm đương được các trọng trách.

Bản tin NHK cho biết rằng hôm thứ Hai, Thiên hoàng Akihito đã gửi một thông điệp qua băng ghi hình dài 10 phút đến với công chúng. Thông điệp bày tỏ những mong muốn của Ngài về việc thoái vị. Thiên hoàng Akihito năm nay 82 tuổi.

Thiên hoàng tái khẳng định ông phải tránh nói bất kỳ điều gì liên quan đến chế độ Hoàng gia hiện hành, tuy nhiên ông muốn bày tỏ các suy nghĩ với tư cách cá nhân.

Thiên hoàng cho biết ông muốn đề cập đến những vai trò cần có của một vị vua trong lúc cả xã hội và bản thân nhà vua đang già đi nhanh chóng.

Ông nói vì Thiên hoàng là biểu tượng của đất nước nên không thể tiếp tục giảm bớt các nhiệm vụ đối với đất nước mãi được.

Ông nói có thể lập ra quan nhiếp chính để làm việc thay Thiên hoàng nhưng điều đó cũng không thay đổi sự thật là Thiên hoàng sẽ tiếp tục là Thiên hoàng cho đến cuối đời.

Ông bày tỏ lo lắng rằng khi Thiên hoàng lâm bệnh, xã hội sẽ bị đình trệ và cuộc sống của người dân sẽ bị ảnh hưởng ở nhiều mặt. Ông nói do sức khỏe đang ngày một kém đi, ông khó có thể đảm đương các nhiệm vụ của người là biểu tượng đất nước.

Cuối cùng, ông bày tỏ hy vọng rằng Hoàng gia có thể tiếp tục sát cánh với nhân dân Nhật Bản trong mọi hoàn cảnh và có thể cùng với người dân xây dựng tương lai cho đất nước.

Ông cũng nói rằng ông hy vọng các nhiệm vụ của Thiên hoàng với tư cách biểu tượng của một quốc gia sẽ được tiếp nối không bị gián đoạn.

Bản tin khác của NHK ghi rằng Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo nói ông trân trọng phát biểu của Thiên hoàng tới người dân Nhật Bản.

Hôm thứ Hai, ông Abe đọc bài phát biểu của mình trước báo giới ngay sau khi Thiên hoàng có bài phát biểu ghi hình trước, gián tiếp nói về mong muốn thoái vị.

Thủ tướng nói ông nghĩ về trọng trách đối với những nghĩa vụ chính thức của Thiên hoàng và những căng thẳng mà điều này có thể gây ra do điều kiện tuổi tác của Thiên hoàng.

Ông Abe nói ông sẽ cẩn trọng xem xét chính phủ có thể làm gì cho Thiên hoàng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.