Hôm nay,  

Mỹ Tăng Quân Ở Iraq Trước Khi Ra Trận Tái Chiếm Mosul

12/07/201600:00:00(Xem: 2170)
WASHINGTON - Hoa Kỳ gia tăng cường độ vận động quân sự trong cuộc chiến chống lại khủng bố Hồi Giáo ISIS bằng việc đưa hàng trăm binh sĩ giúp sức lực luợng Iraq chuẩn bị tái chiếm Mosul – trong chuyến đi Baghdad hôm Thứ Hai, bộ trưởng quốc phòng Ashton Carter tiếp xúc các tư lệnh chiến trường Hoa Kỳ,

Thủ Tướng Haider al-Abadi và bộ trưởng quốc phòng al-Obeidi. Đa số trong 560 binh sĩ Hoa Kỳ tăng viện hoạt động từ căn cứ không quân Qayara mà quân chính phủ tái chiếm và nay dùng như là căn cứ xuất phát của chiến dịch giải phóng Mosul trong thời gian tới.

Hôm Thứ Bảy, Baghdad xác nhận tin căn cứ Qayara đã đuợc tái chiếm với hậu thuẫn của liên minh không tập ISIS do Hoa Kỳ dẫn đầu. Bộ trưởng Carter tuyên bố với chiến binh Hoa Kỳ tại thủ đô Iraq: với lực luợng tăng viện, chúng ta đem lại khả năng độc đáo cho chiến dịch, cung cấp hậu thuẫn cấp thiết cho quân đội Iraq vào thời điểm hệ trọng của cuộc chiến.


Trước chuyến đi Baghdad, bộ trưởng Carter báo trước căn cứ Qayara sẽ trở thành 1 căn cứ tiếp vận. Thành phố Mosul của Iraq bị ISIS chiếm hơn 2 năm qua như là thủ phủ của tổ chức nhà nước Hồi Giáo Sunni. ISIS đang mất đất và tài trợ trong thời gian gần đây đang tập trung nỗ lực đánh bom thí mạng tại Baghdad, tuần qua gây thiệt mạng gần 300 người.

Các viên chức Hoa Kỳ và Iraq tin rằng đó là bằng chứng về thoái bộ trên chiến trường của ISIS – nhưng, giới quan sát nhận xét nguợc lại. Chuyên gia Hassan Hassan viết 1 bài tham luận mới đây, khẳng định “Mối đe dọa ISIS chưa tan biến”.

Ông giải thích: ISIS muốn chứng tỏ sức mạnh và khả năng sống còn dài hạn của họ. Lực luợng Hoa Kỳ đã quan sát căn cứ Qayara và cố vấn Hoa Kỳ có thể đề nghị các hỗ trợ về công binh bởi ISIS đã phá sập các cay cầu bắc qua sông Tigris.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.