Hôm nay,  

Bắc Hàn: ĐH Đảng, Kim Jong-un Ca Ngợi Tiến Bộ Nguyên Tử

07/05/201600:00:00(Xem: 2028)
SEOUL - Truyền thông ngoại quốc được mời dự khán phải kiên nhẫn chờ đợi ngoài trời lạnh trong khi đảng Công Nhân cầm quyền mở đại hội đầu tiên từ 36 năm – hàng ngàn đảng viên đại biểu tụ tập tại thủ đô hôm Thứ Sáu với đại hội đuợc tin là màn diễn chính trị quan trọng nhất trong nhiều thập niên.

Lãnh tụ Kim Jong-un 34 tuổi, kế thừa chính quyền từ ông nội, đọc diễn văn ca ngợi sự tiến bộ đáng kể của Bắc Hàn về vũ khí nguyên tử và phi đạn.

Ủy ban thông tin cho hay đại hội bắt đầu sáng Thứ Sáu – nhưng, hơn 100 phóng viên ngoại quốc đuợc mời dự khán không đuợc vào ngay khu vực họp đại hội, là Nhà Văn Hoá. Sau hơn 1 giờ chờ đợi trong gió lạnh, họ bị đưa trở lại khách sạn.

Đài truyền hình nhà nước không trực tiếp truyền hình các hoạt động của đại hội đảng mà chương trình nghị sự và thời gian họp không đuợc biết.


Giới quan sát tin rằng mục tiêu của đại hội đảng toàn trị Bắc Hàn là củng cố quyền lực của Kim và phô diễn quy chế cường quốc nguyên tử của Pyongyang.

HĐ Bảo An chấp thuận nghị quyết trừng phạt nghiêm khắc nhất sau vụ nổ nguyên tử thứ 4 của Bắc Hàn và tiếp nối bằng 1 vụ phóng phi đạn tầm xa – trước đại hội đảng, Pyongyang ca ngợi vụ nổ Tháng 1 là bằng chứng của địa vị cường quốc nguyên tử. Hơn thế, ủy ban thống nhất của Bắc Hàn kịch liệt chỉ trích cộng đồng quốc tế phản đối chương trình nguyên tử của Bắc Hàn, và rằng quy chế cường quốc nguyên tử của Bắc Hàn để trang bị bom khinh khí không thê thay đổi, bất kể đuợc thừa nhận hay không.

Đại hội đảng kỳ này có thể chứng kiến chính sách song hành của chế độ toàn trị là phát triển vũ khí nguyên tử và cải tổ kinh tế, như là chủ thuyết chính thức.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.