Hôm nay,  

30 Năm Họa Nguyên Tử Chernobyl

27/04/201600:00:00(Xem: 3872)

Trong dịp tưởng niệm năm thứ 30 tai họa của nhà máy nguyên tử Chernobyl hôm nay các công nhân vội vã lấp ô gà và sơn lằn đường tới lò nguyên tử bị nổ. Họ sẵn sàng cho việc thăm viếng của Tổng Thống Ukraine và các buổi lễ tưởng niệm tại nơi xảy ra vụ nổ lò nguyên tử vào ngày 26 tháng 4 năm 1986.

Thời gian trôi qua đã gíúp chôn vùi những tác hại rõ ràng nhất của vụ tai họa. Dần dần khu rừng được gỡ lệnh cấm vào bên trong khu vực bị loại trừ; "Rừng Đỏ" nổi tiếng cây cối bị phóng xạ biến thành màu đỏ, đã bị cắt bỏ và trồng cây thay thế.

Mức phóng xã trên bề mặt thường gần tới mức chuẩn, dùvậy ô nhiễm cao vẫn còn ẩn náu mọi nơi. Năm tới, một vỏ ngăn chận khổng lồ mới được trải trên lò phản ứng bị nổ, bảo đảm an toàn cho 100 năm.

Tai họa, là tai nạn nguyên tử tồi tệ nhất lịch sử, đã từ từ ảnh hưởng tới 3 triệu người và buộc di tản trên 300,000 người. Lò phản ứng đã bị niêm phong bên trong khu vực cấm 18 dặm, vì rất ô nhiễm cho con người để sống.

Tai họa nguyên tử Chernobyl đuợc tưởng niệm tại Ukraine trong khi các nhà cấp viện quốc tế hưá tài trợ bổ túc để giúp bảo đảm an toàn khu vực cho các thế hệ sau. Liên Âu hưá 87.5 triệu euro. Tài trợ sẽ đuợc dùng vào việc xây dựng cơ sở mới tồn trữ nhiên liệu nguyên tử đã xử dụng. Ukraine cần 13 triệu euro khác để tồn trữ vật liệu phóng xạ dưới lòng đất.

Tai họa phát sinh ngày 26-4-1986 khi 1 cuộc trắc nghiệm thất bại gây ra tan chảy nhiêu liệu nguyên tử, tuôn phóng xạ vào khí quyển, buộc hàng chục ngàn dân trong vùng rời bỏ nhà cửa.

Chính quyền Moscow đương thời làm như không có điều gì xẩy ra, vì sợ tổn hại thanh danh. Trong 36 giờ tiếp theo, dân trong vùng lân cận không đuợc khuyến cáo di tản – số tử vong, theo 1 phúc trình 2005 của LHQ, là 4000. Số dân bị ảnh hưởng lâu dài của phóng xạ không đuợc biết. Chính quyền Liên Xô huy động nửa triệu quân nhân và công nhân vào việc gọi là "thanh lý" nhà máy điện nguyên tử Chernobyl.

Sau này, ủy ban khoa học về phóng xạ của LHQ báo cáo: gần 1/3 nhân số kể trên đã mạng vong vì tiếp cận phóng xạ nguyên tử.

Kỷ niệm 30 năm đến vào lúc 1 cấu trúc thép khổng lồ thực hiện với chi phí 1.5 tỉ euro sắp đuợc đặt lên lò phản ứng nguyên tử để ngăn ngừa các rò rỉ – khoảng 40 chính phủ đóng góp để bảo vệ khoảng 200 tấn uranium bên trong lò phản ứng trong 100 năm. Mái vòm này, dù tồn tại 1 thế kỷ, cũng là giải pháp tạm thời. 1 khu vực rộng 2600 kilomét vuông bao quanh nhà máy điện nguyên tử vẫn là vùng cấm.

Cơ quan nguyên tử năng quốc tế IAEA nhân dịp này nhắc lại với thế giới cảnh báo về an toàn nguyên tử. An toàn đã đuợc tăng tiến sau tai họa Chernobyl, nhưng giám đốc IAEA Yukiya Amano khuyến cáo: an toàn không phải tự nhiên mà có.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.