Hôm nay,  

Putin Đi Anh Tuần Tới: Thượng Đỉnh Nga-anh

11/04/200000:00:00(Xem: 4802)
MOSCOW (KL) - Theo tin Reuters, điện Kremlin xác nhận tin của thông tấn xã Nga sô ngày thứ hai nói rằng Tổng thống dân cử Vladimir Putin sẽ tới thăm London tuần tới, đây là chuyến thăm nước Tây phương đầu tiên kể từ ngày cầm quyền thay thế Boris Yetsin ngày 31 tháng chạp.
Thông tấn xã Itar-Tass cho biết ông Putin sẽ tới London vào chủ nhật ngày 10/4 và trở về Moscow vào chiều ngày hôm sau, phá lệ cấm xuất ngoại do ông đã đặt ra trước ngày nhậm chức trong tháng tới.
Khi hỏi về tin của thông tấn Tass đã loan, nguồn tin từ điện Kremlin đã trả lời Reuters: “Tôi có thể xác nhận rằng cuộc viếng thăm này đang sắp xếp.”
Nguồn tin này đã cho biết ông Putin muốn gặp Thủ tướng Anh quốc Tony Blair và bộ trưởng ngoại giao Robin Cook, nhưng không thể xác nhận Putin sẽ gặp Nữ hoàng Anh Elizabeth, theo như Tass đã loan tin.
Nguồn tin ngoại giao Tây phương cho biết ngày viếng thăm chính xác sẽ được công bố vào ngày thứ ba hay thứ tư tuần này.
Khi ông Putin trở thành Quyền tổng thống, tổng tư lệnh quân đội của nước có kho vũ khí hạt nhân lớn đứng vào hàng thứ hai trên thế giới - Trong khi còn là thủ tướng Putin có nói ông không công du nước ngoài bởi vì hai người cầm đầu không được rời quốc gia để đi cùng một lúc được.
Chính lời nói này đã làm ông Putin ở trong thế kẹt, dầu sao ông cũng công du tứ tung nội trong nước Nga sô, nhất là vào ngày 26 tháng ba, ngày bầu cử tổng thống, và ông đã đắc cử. Hiên nay ông Putin chưa bổ nhiệm ai giữ chức thủ tướng cho tới khi ông nhậm chức tổng thống vào ngày 7 tháng năm.

Nguồn tin từ điện Kremlin cho hay, ông Putin sẽ giải thích sớm tại sao tân tổng thống công du nước ngoài trong khi vị tân tổng thống hãy còn giữ chức thủ tướng.
Nguồn tin đã cho hay, lệnh cấm tự đặt có liên hệ tới những tin nhậy bén về chính trị trước bầu cử nhiều hơn là sự cấm đoán của quốc hội. Ông Putin không muốn sự thăm viếng của ông được nhìn như có thiên kiến về một nước, ông e rằng sẽ đưa tới những lời chỉ trích có tính cách chống đối.
Nguồn tin cho biết: “Lẽ cố nhiên mọi chuyện dễ bị để ý trước khi có cuộc bầu cử. Bây giờ chuyện đó không thành vấn đề.”
Nguồn tin cho hay, có nhiều lý do tại sao ông Putin đã quyết định viếng thăm London đầu tiên trong số các thủ đô của các nước Tây phương, có lẽ thủ tướng Blair của Anh quốc đã làm chuyến công du tới thành phố St Petersburg, thành phố nhà của ông Putin trong một cuộc nói chuyện không chính thức hồi cuối tháng mặc dầu nhà cựu tình báo của KGB chưa đắc cử chức tổng thống của nước Nga.
Nhà cầm quyền Nga đã khua chuông, gõ trống về ý định của thủ tuớng Blair sang thăm Nga trước khi ông Putin đắc cử tổng thống và đã rêu rao cuộc viếng thăm nước đầu tiên của ông Putin là Anh quốc.
Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Putin được kỳ vọng vào Belarus, nước lân bang của giống dân Slav mà Nga đã có thỏa hiệp liên minh sâu rộng. Từ Minsk, ông Putin có thể sang London. Và sau đó hình như ông Putin muốn tới viếng Ukraine ngay khi trên đường ông trở về thủ đô Moscow.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.