Hôm nay,  

Slovenia, Croatia, Serbia: Đóng Biên Giới, Chận Di Dân

10/03/201600:00:00(Xem: 2004)

BRUSSELS - Slovenia là thành viên Liên Âu loan báo: mọi di dân không có chiếu khán Schengen bị từ chối nhập cảnh từ 12 giờ đêm Thứ Ba, là thực tế đóng cửa hành lang quá cảnh Balkan.

Lân bang Croatia thông báo tuơng tự trong khi làn sóng di dân tiếp tục tìm đường di chuyển qua miền trung châu Âu.

Sợ trở thành “trung tâm tiếp cư”, Serbia đóng cửa biên giới Macedonia và Bulgaria với mọi nguời không có chiếu khán Schengen.

Bộ ngoại giao Slovenia tuyên bố vẫn nhận di dân theo từng trường hợp vì nhu cầu nhân đạo để họ tìm kiếm quy chế tị nạn tại Tây Âu.

Trong năm qua, hàng trăm ngàn di dân đến Hy Lạp tràn qua hành lang Balkan để tới Trung Âu và Bắc Âu. Trong vài tuần lễ gần đây, Austria, Croatia và Macedonia bắt đầu các hạn chế quá cảnh. Hiệu ứng domino phát sinh khi các nhà lãnh đạo Liên Âu tuyên bố sau hội nghị thượng đỉnh với Thổ Nhĩ Kỳ: làn sóng di chuyển không kiểm soát của di dân đã hết. Trong thương luợng, Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý nhận di dân Syria và di dân khác từ các đảo của Hy Lạp để các nước Liên Âu nhận trực tiếp dân tị nạn Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ. Liên Âu cũng cam kết tài trợ, cho phép công dân Thổ Nhĩ Kỳ dễ dàng vào châu Âu, và tăng tốc tiến trình thu nhận Ankara.


Tại Hy Lạp, nhà cầm quyền ra sức thuyết phục di dân từ bỏ 1 trại tạm cư ngày càng mất vệ sinh tại biên giới Macedonia, nhất là sau khi 3 quốc gia vùng Balkan đóng biên giới – thứ trưởng nội vụ Yiannis Balafas tuyên bố “Chúng tôi muốn đưa họ tới miền nam, nơi điều kiện sống là nhân đạo hơn”. Athens loan báo: hiện có 36,000 di dân tại Hy Lạp, trong khi cảnh sát miền bắc đưa tin 4000 di dân ngoài sổ sách. Trên 10,000 di dân Syria và Iraq cắm trại tại thị trấn biên giới Idomeni từ nhiều tuần do các nhóm thiện nguyện điều hành trong các điều kiện thiếu vệ sinh – di dân tập trung đông hơn từ giữa Tháng 2 khi Austria và Macedonia hạn chế di dân quá cảnh.

1 di dân từ Aleppo (Syria) đến Idomeni 2 tuần qua than thở “Trời mưa và rất lạnh - tôi không quan tâm về nơi sẽ chuyển tới, vì dù sao vẫn là dễ sống hơn tại quê nhà Syria”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.