Hôm nay,  

Mỹ-trung Quốc Đả Kích Nhau Công Khai Giữa Hội Nghị Apec

01/07/199900:00:00(Xem: 5803)
AUCKLAND, Tân Tây Lan (Kyodo) - Các nhà thương thuyết cấp cao Mỹ và Trung Quốc về giao thương hôm thứ tư 30-6 đã so gươm kịch liệt trong màn đấu về vấn đề mở lại cuộc đàm phán song phương hiện đang bị đình chỉ liên quan đến vấn đề Trung Quốc gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO).
Trong nột cuộc họp báo chung kết thúc 2 ngày họp diễn đàn giữa cấp bộ trưởng của APEC tại Tân Tây Lan, Long Yu, Thứ trưởng Ngoại thương, đặt câu hỏi động lực nào nằm sau việc trì trệ cho Trung Quốc gia nhập WTO.
Ông ta nói: “Như quý vị đã biết, tiến trình Trung Quốc gia nhập WTO đã khởi sự từ 13 năm nay, đây là một sự kéo dài bất bình thường trong lịch sử WTO kể từ tiền thân của nó là GATT và người ta có thể hỏi vì động cơ nào vậy" Tôi nghĩ chuyện này phải giải thích cho rõ”.
Phó Đại diện Thương mại Mỹ Richard Fisher bác bỏ lập luận cho rằng Mỹ đã áp dụng chiến thuật cản đường Trung Quốc, ông nói Mỹ có thiện chí về chuyện này khi thảo luận với Trung Quốc “để tìm cách đạt đến một thỏa ước thương mại có ý nghĩa”.
Ông tiếp: “Tôi nghĩ mọi người đều biết rõ, trái banh hiện nay ở trên sân Trung Quốc, khi nào họ muốn mở lại thảo luận là chúng tôi thảo luận”.
Trung Quốc đã đơn phương ngưng cuộc đàm phán về chuyện này ngày 7-5 sau khi NATO oanh tạc sứ quán Trung Quốc ở Belgrade.

Sau cuộc họp báo, Long Yu nói với các phóng viên ông ta không muốn làm tổn hại bầu không khí họp báo chung để đối đầu với Mỹ, vì APEC là một diễn đàn kinh tế chớ không phải chính trị.
Long nói: “Nhưng vì vị đại diên Mỹ nói trái banh ở trên sân Trung Quốc, tôi muốn nói là trái banh ở trên sân Mỹ, vì vụ oanh tạc sứ quán chúng tôi ở Belgrade đã làm ung thối bầu không khí đàm phán giữa hai bên”.
Còn ông Fisher sau đó cũng nhìn nhận “ông thiếu sót về ngôn ngữ ngoại giao”, ông nói ông xuất thân từ giới kinh doanh đến làm việc cho chính phủ.
Sau khi nhắc lại rằng Mỹ đã gửi một phái đoàn qua Bắc Kinh hồi giữa tháng 6 để giải thích về vụ oanh tạc nhầm lẫn, Fisher nói tiến trình cho Trung Quốc gia nhập WTO vẫn tiếp tục.
Nước chủ nhà Tân Tây Lan, chủ tịch hội nghị APEC ra một tuyên bố sau cuộc họp, nói các bộ trưởng Thương mại “đều khuyến khích sự xúc tiến thương lượng gia nhập đúng theo luật lệ của WTO và căn cứ trên những cam kết được thực hiện về việc mở cửa thị trường nhằm mục đích mở rộng việc tham dự WTO cho mọi nước”.
Trong khối APEC (Hợp tác Kinh tế Á châu-Thái Bình Dương) hiện có 4 nước chưa được vào WTO là Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan và Nga.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.