Hôm nay,  

Apec Đồng Yù Họp 3 Năm Để Tới Tự Do Mậu Dịch

01/07/199900:00:00(Xem: 5461)
AUCKLAND, Tân Tây Lan (Kyodo) — Các bộ trưởng tham dự hội nghị diễn đàn mậu dịch Hợp Tác Kinh Tế Á Thái Bình Dương (APEC) hôm Thứ Tư đã chính thức loan báo hỗ trợ cho kế hoạch bắt đầu từ cuối năm cho cuộc thương thuyết mới kéo dài ba năm về thuế quan nông nghiệp, kỹ nghệ và dịch vụ.
Bản văn phổ biến vào lúc kết thúc hội nghị viết rằng các bộ trưởng đồng ý thúc đẩy phiên họp nghị cấp bộ trưởng từ 30.11 tới 3.12 của Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới WTO tại Seattle sẽ là dịp mở đầu các cuộc thương thuyết mới để tự do hóa mậu dịch đối với sản phẩm kỹ nghệ, kể cả tất cả các sản phẩm không phải nông nghiệp.
Tất cả 21 quốc gia có chân trong Tổ Chức Hợp Tác Kinh Tế Á Châu Thái Bình Dương APEC đã đồng ý tiến hành cuộc thương thuyết để cứu xét những biện pháp cắt giảm thuế quan trên mọi mặt hàng ngoại trừ nông phẩm.

Theo lời một viên chức người Úc tham dự phiên họp thì thoả hiệp này là một bước đột phá quan trọng cho họat động giao thương trên thế giới, và đã giúp cho khối APEC có được những điều kiện thuận lợi như tước đây để có thể đạt được mục tiêu của mình trong nỗ lực tự do hoá mậu dịch.
Phái đoàn Mỹ hài lòng với kết quả hướng tới việc có thể sẽ thúc đẩy được việc tự do hóa mậu dịch sản phẩm nông nghiệp. Phó Đại Diện Mậu Dịch Mỹ Richard Fisher nói, “Điều này sẽ đốt lên ngọn lửa dưới chân Liên Âu,” trong ám chỉ tới lập trường Liên Âu bảo hộ mậu dịch các sản phẩm nông nghiệp.
Việt Nam là một thành viên của Khối APEC, đang trên tiến trình chuyển sang nền kinh tế thị trường và vẫn chưa mở cửa thị trường cho nhiều lĩnh vực.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.