Hôm nay,  

TQ Sợ Dân Đài Loan Bầu Tân TT Chống Bắc Kinh

04/01/201600:00:00(Xem: 3092)

BẮC KINH – Hôm Thứ Năm Trung Quốc cảnh báo về sự đổ vỡ nghiêm trọng mối quan hệ với Đài Loan khi cử tri của đảo quốc này có vẻ sẽ bỏ phiếu bầu cho vị tổng thống mới có quan điểm nhiều nghi ngờ về những thương lượng với Bắc Kinh.

Một năm trước mặt sẽ mang đến “những thay đổi phức tạp” và đối mặt “những thách thức mới,” theo giám đốc Văn Phòng Dịch Vụ Đài Loan của Nội Cát là Zhang Zhijun cho biết trong lời chúc mừng Năm Mới tới 23 triệu người dân Đài Loan.

Nhắc lại tiến trình trong quan hệ đã thực hiện được trong hơn 7 năm qua dưới trào của Tổng Thống Đài Loan thân thiện với Trung Quốc Mã Anh Cửu, Zhang nói rằng ông hy vọng người dân Đài Loan nhận thức rằng những thành quả đạt được đó có thể biến mất nếu đảo quốc bất chấp sự kiên quyết của Trung Quốc rằng đảo quốc này vẫn là một phần của đất nước Trung Hoa.


“Chúng tôi không muốn đợi tới lúc đèn đường bị mất tối thui để hài long với sự chiếu sang mà nó đã mang lại, hay đợi tới lúc thành quả của phát triển hòa bình đã bị mất rồi mới thỏa mãn giá trị của chúng,” Zhang phát biểu như vậy.

Đảng Dân Chủ Tiến Bộ đề cử Tsai Ing-wen đang dẫn đầu điểm thăm dò để chiến thắng cuộc bầu cử chính quyền của đảo quốc vào ngày 16 tháng 1, mà sẽ đánh bại đương kim tổng thống thuộc Quốc Dân Đảng Trung Hoa,  đã nắm chính quyền kể từ năm 2008, dù sự kiểm soát đối với lập pháp vẫn còn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.