Hôm nay,  

Thượng Đỉnh G-77 Tại Cuba: Nước Nghèo Xin Tha Nợ

13/04/200000:00:00(Xem: 5292)
HAVANA (KL) - Tin của AFP, một số tên tuổi của thế giới thứ ba đã bay sà xuống Havana để dự hội nghị thượng đỉnh G-77 lớn nhất trong lịch sử của phong trào đoàn kết các quốc gia nghèo đã bị thực dân khai thác.
Trong diễn biến này, đầu tiên là tụ tập thủ lãnh của các quốc gia đã lập ra phong trào này năm 1964 để vào hội nghị từ thứ hai suốt cho tới thứ sáu.
Có ít nhất 110 trong số 133 thành viên của nhóm G-77 có mặt trong hội nghị thượng đỉnh tại Havana, trong số thành viên này có 50 quốc thủ hay nhà cầm đầu chính quyền, phần lớn là từ các nước Phi châu.
Những nhân vật tham dự thượng đỉnh soạn bản văn cuối cùng để thành lập các mục tiêu và thời biểu trên những đề xuất như toàn cầu hóa, khoa học, kỹ thuật, quan hệ phân cầu Nam với phân cầu Nam và phân cầu Bắc với phân cầu Nam (phân cầu: world zone), theo như lời của các nhà tổ chức hội nghị.
Tổng thư ký LHQ Kofi Annan là người tham quan chính thức hòn đảo, ông đã gặp mặt nhà lãnh tụ Cuba Fidel Castro vào buổi sáng và đã đọc diễn văn ngay tại đại học Havana.
Ông Annan tuyên bố trong diễn biến này: “Chúng ta phải đoan chắc việc toàn cầu hóa là một sức mạnh tích cực và hợp lý.”
Tổng thư ký cho biết, ông lấy làm kinh ngạc về sự phát triển xã hội của nước Cuba, nhất là khi đuợc so sánh với sự phát triển của những nước giầu có hơn.
“Các sinh viên của Cuba có nhiều đặc quyền hơn những sinh viên của các nước khác,” ông Annan nói với các sinh viên đại học, ý như muốn nhấn mạnh sự quan trọng của sự giáo dục cấp cao.
Đây là lần đầu tiên Annnan tới thăm Cuba nhân danh là Tổng Thư ký của LHQ và là lần thứ tư nhân vật như Tổng thư ký của LHQ đã tới thăm hòn đảo này trong 40 năm qua, gồm có U Thant tới năm 1962, Kurt Waldheim tới năm 1979 và Javier Perez de Cuellar tới năm 1985.
Nợ nần nước ngoài là vấn đề một trong những đề xuất chính trong nghị trình tại hội nghị này, chủ tịch tổ chức G-77 Obasanjo đã bác bỏ hẳn ý kiến phong trào lập phe với nhau và khước từ trả các khoản nợ.

Chủ tịch Obasanjo cho biết, có nhiều nước nghèo không làm nổi kết toán cân bằng ngân sách đã phải nhờ tới các quốc gia công nghiệp hóa của phân cầu Bắc làm kết toán giùm.
Lãnh tụ của nước Nigeria cho rằng các phong trào dân chủ tại nhiều nước nằm trong G-77 chỉ là sống tạm mà thôi, bởi vì nợ chồng chất, một số trong các quốc gia này còn bán tín bán nghi.
Lãnh tụ này nói: “Chúng tôi đã nói cho các chính quyền của phân cầu Bắc biết, việc này đang nhận chìm vì không đủ túc số.”
G-77 tìm cách để khích lệ sự hợp tác về kinh tế và phát triển với các quốc gia tại nam bán cầu. Các thành viên của G-77 họp thường xuyên hàng năm tại LHQ để đập tan các nghị trình thông thường, nhưng chỉ ở cấp độ loại bộ trưởng. Điểm này có ghi trong hội nghị thượng đỉnh của cấp chủ tịch nhà nước.
Các thủ lãnh đã có mặt tại Havana, gồm có Tổng thư ký LHQ Kofi Annan, Olusegun Obasanjo chủ tịch của Nigeria kiêm chức chủ tịch của tổ chức G-77, lãnh tụ Palestine Yasser Arafat, Đại tướng của Pakistan Pervez Musharraf, chủ tịch của Zambabwe Robert Mugabe và Thabo Mbeki của Nam Mỹ.
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã tới trễ ngày thứ ba và Thủ tướng của Mã Lai Mahathir Mohamed và Rene Preval của Haiti hy vọng tới Havana vào lúc đêm.
Hai vị này sẽ tiếp diễn theo chuỗi các lãnh tụ như Chủ tịch Angola Jose Eduardo Doa santos, chủ tịch Algeria Abdelazi Bouteflika, tổng thống của Nam dương Abdurrahman Wahid, tổng thống Mozambia Joaquin Albertio Chissanao và Thủ tướng của Lào quốc Sisava Keobounnphanh.
Những nhân vật Á châu hiện đang có mặt tại Havana là Chủ tịch CS Việt Nam Trần Đức Lương, Thủ tướng Kampuchia Samdech Hun Senthe, và Chủ tịch Quốc hội Nhân dân Bắc Triều Tiên Kim Yongnam. Đại diện cho Trung quốc là Phó thủ tướng Li Lanqing, ủy viên đương kim trong bộ chính trị của bẩy nhân vật nắm quyền tại Trung quốc (thất quyền chính bộ).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.