Hôm nay,  

Thủ Tướng Merkel: Châu Âu Đón Di Dân Là Vì Nhân Đạo

15/12/201500:00:00(Xem: 1859)

BERLIN - Trong diễn văn đọc tại hội nghị thường niên của đảng CDU, Thủ Tướng Angela Merkel mô tả khủng hoảng di dân là trắc nghiệm lịch sử của châu Âu và nuớc Đức phải làm bổn phận nhân đạo của mình.

Bà nói: làn sóng di dân sẽ giảm bớt, là điều mà 1 phần đảng viên hô hào.

Chính quyền Berlin dự kiến 1 triệu di dân nhập cảnh Đức năm nay – chủ trương tiếp nhận di dân trốn chạy nội chiến Syria của bà Merkel không đuợc đa số trong đảng tán đồng.

Bà loan báo: làn sóng di dân sẽ giảm bớt, là quyền lợi của Đức cũng như của di dân, nhưng bác bỏ chủ trương đặt định 1 giới hạn – tuy có vẻ mệt mỏi sau các thảo luận hôm cuối tuần, Thủ Tướng Merkel tỏ ra thoải mái và tuơi cười khi đến lên tiếng với hội nghị đảng – bài phát biểu của bà bị ngắt quãng nhiều lần bởi các tràng vỗ tay. Bà mô tả 12 tháng qua là “1 thời gian không thể tin”.


Bà nói: tiếp nhận di dân trốn chạy chiến tranh là do sự thôi thúc của bổn phận nhân đạo – theo lời bà, chiến tranh tại Syrfia với bom thùng trút xuống đầu thường dân, sự lan tràn của tai họa khủng bố tại Iraq và Syria, tình trạng bạo động vô chính phủ tại Libya, là những thực tế không xa vời đã đến gần chúng ta, không còn xa nữa.

Bà Merkel dẫn lời bộ trưởng tài chính Wolfgang Schauble mô tả khủng hoảng di dân như là “cuộc hội ngộ toàn cầu hoá”.

Trong khi đó, Ủy Hội Liên Âu và cơ quan tị nạn LHQ thuơng luợng với chính quyền Hy Lạp để tiếp nhận 20,000 di dân tại Athens – cơ quan tị nạn LHQ sẽ trả tiền thuê chúng cư không người ở và khoảng 80,000 người khác sẽ đuợc tiếp nhận khắp Hy Lạp và vùng Balkan bằng nhà lều có hệ thống sưởi ấm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.