Hôm nay,  

Nhân Quyền Thế Giới: Csvn Đàn Áp Phật Giáo, Pghh

12/12/199900:00:00(Xem: 6201)
WASHINGTON (VB) - Dưới đây là phần thứ nhì về Việt Nam của Bản Tường Trình Nhân Quyền 2000, do tổ chức Quan Sát Nhân Quyền phổ biến. Trích dịch như sau.

Cũng ác nghiệt tương đương là một sắc lệnh mới, gọi là 89/ND-CP, cho thiết lập các trung tâm tạm giam và giam giữ tiền xử án trên khắp nước VN. Ký bởi Thủ Tướng Phan Văn Khải tháng 11.1998, lệnh này cho các đơn vị công an từ cấp quận huyện trở lên và các đơn vị quân sự cấp sư đoàn trở lên được điều hành các trại tạm giam tạm thời của riêng họ, và cho họ quyền bắt giam nguời trong tình trạng giam tạm hay giam tiền xử án. Không có thông tin nào về những loại tội hình sự có thể thúc đẩy ra các vụ bắt giam theo luật 89/ND-CP, cũng không có thông tin gì về các quyết định thời hạn tạm giam này.

Đảng CSVN đã làm nhiều màn thanh trừng trong đảng, ngoài việc trục xuất Trần Độ. Hồi tháng Hai, ủy ban trung ương Đảng ra một nghị quyết ủng hộ tự do ý thức hệ trong khi cùng lúc lại bảo rằng đảng sẽ trừng phạt các cán bộ bày tỏ ý kiến hay phát tán tài liệu chống đảng. Hồi tháng Năm, Thư Ký Thường Trực Chính Trị Bộ Phạm Thế Duyệt kể ra hơn một tá hoạt động ngăn cấm các đảng viên liên hệ, kể cả việc chỉ trích chính sách đảng, và tổ chức hay kích động dân chúng nộp đơn khiếu kiện hay biểu tình.

Một bản tường trình của Abdelfattah Amor, Báo Cáo Viên Đặc Biệt LHQ Về Bất Khoan Dung Tôn Giáo, phổ biến hồi tháng Ba, nhấn mạnh nhu cầu cho VN thực hiện các cải tổ để bảo đảm các quyền tôn giáo. Tuy nhiên, chính phủ tiếp tục đòi hỏi rằng tất cả các hoạt động tôn giáo phải đăng ký với nhà nước và áp dụng việc hạn chế đi lại đối với các lãnh tụ tôn giáo và [hạn chế] về nội dung các bài giảng hay diễn văn của họ.

Hồi tháng Tư, nhà nước ra một sắc lệnh về tôn giáo, Số 26/1999/ND-CP. Trong khi bảo đảm tự do tôn giáo, luật này nói là tất cả các tổ chức tôn giáo được sử dụng chống nhà nước, cũng như các “hoạt động mê tín dị đoan” không được chỉ ra cụ thể, sẽ bị trừng phạt theo luật. Luật cũng cấm các tổ chức tôn giáo tổ chức các hoạt động trái nghịch với “các cơ cấu đã được Thủ Tướng cho phép.”

Các lãnh tụ tôn giáo của Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất bị cấm đoán vẫn liên tục bị trấn áp trong năm 1999. Hồi tháng 9, một năm sau khi được thả ra khỏi nhà tù năm 1998, ba nhà sư GHPGVNTN - HT Quảng Độ, TT Không Tánh, TT Tuệ Sỹ - một lần nữa lại bị dọa bắt giam. Tháng 3.1999, HT Quảng Độ bị triệu lên chất vấn và bị buộc trở về Sài Gòn sau khi Ngài đi tới Miền Trung viếng thăm Đại Lão Hòa Thượng Huyền Quang (người cũng đang bị giam trong một ngôi chùa trong 16 năm). Ngày 6.8, công an Sài Gòn gọi HT Quảng Độ lên chất vấn nhiều giờ và tìm cách buộc Ngài ký một bản tự thú rằng Ngài đã hành động bất hợp pháp sau khi Ngài viết một lá thư cho các đại sứ Liên Âu tại Hà Nội kêu gọi nhân quyền và tự do tôn giáo. Ngày 13.8, một đoàn công an tới chùa Ngài sau nửa đêm và đòi gặp Ngài, đe dọa phá cửa trước khi họ rời chỗ này. Tháng 9, HT Quảng Độ bị triệu hồi lần nữa để chất vấn bởi công an, cũng như vậy là TT Không Tánh và TT Tuệ Sỹ. Họ bảo các vị sư này là việc bắt giam họ trở lại đã sẵn sàng, với các lệnh bắt giam đã để sẵn vì “các hoạt động lật đổ” đang chờ điều tra thêm.

Các thành viên Phật Giáo Hòa Hảo cũng bị công an theo dõi và ít nhất một thành viên được suy đoán là đang bị tạm giam. PGHH được cho tình trạng hoạt động chính thức hồi tháng 5, mặc dù các chức sắc do nhà nước bổ nhiệm chiếm trọn Ủy Ban Đại Diện PGHH 11 người được dựng lên vào lúc đó. Hồi tháng 7, trong một vụ tập họp công khai lớn lao lần đầu tiên của PGHH kể từ 1975, hàng ngàn các tín đồ PGHH đã tưởng niệm việc khai sáng nền đạo tại tỉnh An Giang. (LTS: Con số tín đồ dự lễ Khai Sáng Nền Đạo PGHH lúc đó do nhà nước ước tính là 3 triệu người.)

Kỳ Sau: Tường Trình Nhân Quyền 2000 viết gì về việc đàn áp Tin Lành và Thiên Chúa Giáo"

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.