Hôm nay,  

Thổ Nhĩ Kỳ Bắn Hạ Chiến Đấu Cơ Nga; Nga: Đó Là Hành Động Đâm Sau Lưng; Thổ Nhĩ Kỳ: Đã Cảnh Báo 10 Lần Trước

25/11/201501:00:00(Xem: 1686)

ANKARA - 1 chiến đấu cơ Nga bị phi cơ của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ trên không phận biên giới Syria – Ankara cho biết phi cơ Nga nghênh chiến sau khi bị cảnh cáo xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ tới 10 lần.

TT Putin tuyên bố: phi cơ Su-24 bị F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn phi đạn trong lúc bay trên không phận Syria – ông mô tả vụ này như là đồng lõa của khủng bố đâm sau lưng. Phi hành đoàn Su-27 nhảy dù thoát hiểm, nhuưg quân nổi dậy báo cáo: 1 người chết.

Đây là lần đầu tiên phi cơ Nga rơi từ khi mở chiến dịch không tập tại Syria, bắt đầu ngày 30-9.

NATO, mà Thổ Nhĩ Kỳ là 1 thành viên, đang theo dõi tình hình, và giữ liên lạc với nhà chức trách Ankara – tổ chức NATO sẽ mở 1 phiên họp thông tin với các ĐS trong ngày Thứ Ba.

Trong buổi hội đàm với vua Jordan tại Sochi, TT Putin xác nhận phi cơ Su-27 bị F-16 bắn hạ bằng phi đạn không đối không, cách không phân Thổ Nhĩ Kỳ 1 dặm, rơi cách biên giới hơn 2 dặm, là sự việc vuợt quá cuộc chiến chống khủng bố. Theo lời TT Putin, chiếc Su-27 đang thực hiện sứ mạng oanh kich quân khủng bố tại vùng núi phiá bắc Latakia, nơi tập trung loạn quân Hồi Giáo đến từ lãnh thổ Nga, chống lại những kẻ có thể trở về Nga bất cứ lúc nào.

Vụ này là loại va chạm mà nhiều người từng tỏ ý lo ngại từ khi Nga bắt đầu không tập tại Syria, đặc biệt tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ – phi cơ Thổ Nhĩ Kỳ từng bắn hạ phản lực cơ của không quân Syria, có thể cả 1 trực thăng. Phải chăng, các dàn xếp để tránh rủi ro là không thich hợp. Ngoài ra còn có những tin tức mâu thuẫn về chiếc Su-27 bị bắn hạ bằng phi đạn không đối không hay phi đạn phòng không.


Theo các tin tức sơ khởi, 2 dù bung ra trên không. Phiá Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định 2 chiến đấu cơ F-16 thấy phi cơ lạ, phat tín hiệu cảnh cáo 10 lần trong 5 phút về xâm phạm không phận thị trấn Yaladagi của tỉnh Hatay – sau đó, 2 chiếc F-16 can thiệp theo “các quy định về nghênh chiến” sau vụ 1 phi cơ Thổ Nhĩ Kỳ bị Syria bắn hạ năm 2012.

Nhóm theo dõi nhân quyền Syria (SOHR) báo cáo: Syria rơi tại vùng núi Jabal Turkmen của tỉnh Latakia.

Thông tấn Dogan của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin: trực thăng Nga tìm kiếm phi công và hoa tiêu tại khu vực Turkmen Bayir Bucak.

Nhóm nổi dậy hoạt động trong vùng cho biết phi hành đoàn tìm cách hạ dù tại lãnh thổ do quân chính phủ kiểm soát và bị quân nổi dậy bắn. 1 người chết khi tới đất – số phận của người kia không rõ. Video tung lên mạng cho thấy hình ảnh các tay súng vây quanh 1 người mặc y phục phi hành nằm bất động trên mặt đất.

Trong tháng qua, Ankara báo tin chiến đấu cơ F-16 nghênh cản phi cơ Nga vuợt biên giới, và 2 phản lực cơ Thổ Nhĩ Kỳ bị 1 chiến đấu cơ Mig-29 không rõ nguồn gốc quấy rối. Tuần qua, Bộ ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã mời ĐS Nga tới để cảnh cáo về hậu quả nếu không quân Nga không ngưng oanh kích thưòng dân Turkmen tại làng Bayir Bucak.

Tổng Thống Nga Putin nói rằng việc bắn hạ phi cơ Nga sẽ có “những hậu quả nghiêm trọng đối với mối quan hệ của Nga với Thổ Nhĩ Kỳ.”

Tổng Thống Hoa Kỳ Obama hôm Thứ Ba thì thúc giục Nga và các đồng minh NATO “làm giảm bất cứ sự leo thang căng thẳng nào” sau khi 1 chiến đấu cơ Nga bị bắn hạ dọc theo biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.