Hôm nay,  

Bắc Cực Hâm Nóng: Tốn Hàng Trăm Ngàn Tỉ Đô

28/09/201500:00:00(Xem: 2457)

CAMBRIDGE, ANH QUỐC – Bắc Cực thì quan trọng về môi trường và sinh thái – và giá trị kinh tế đáng kể đối với con người. Tuy nhiên, Bắc Cực đang bị thay đổi bởi thay đổi khí hậu, và sự thay đổi đó đang làm thiệt hại môi trường, sinh thái và kinh tế.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu tại Đại Học Cambridge kiểm soát những thiệt hại kinh tế của việc tan băng, hâm nóng tại Bắc Cực. Các mô hình của họ tiên đoán những thiệt hại kinh tế lên tới 43 ngàn tỉ đô la vào cuối thế kỷ tới nếu Bắc Cực để lại sự tan băng và khí thải nhà kính tiếp tục ở tốc độ như hiện nay.

Các nhà nghiên cứu sử dụng tài liệu mới về Bắc Cực bị nóng lên nhanh để cập nhật các mô hình trước đây được thiết đặt để phỏng đoán các phí tổn kinh tế của thay đổi khí hậu – những mô hình mà tổng hợp các phí tổn có thể của những thảm họa trong tương lai, giảm thành quả nông nghiệp, làm mất trữ lượng cá thương mại, những hóa đơn máy lạnh lên cao và các hệ quả tiêu cực khác của hâm nóng toàn cầu.

Như nghiên cứu trước đã cho thấy, Bắc Cực bắt gặp vòng lẩn quẩn của thay đổi khí hậu – mà sẽ ảnh hưởng đến khí hậu toàn cầu, nếu cho phép tiếp tục.

Các mô hình trước tiên đoán phí tổn của hâm nóng toàn cầu lên tới 326 ngàn tỉ đô la vào năm 2200, nhưng phân tích Bắc Cực mới đây cho thấy phí tổn dự đoán sẽ lên tới 369 ngàn tỉ đô la.

Các nhà nghiên cứu nói rằng các chính sách để giảm khí thải nhà kính có thể chống lại đại đa số những đóng góp hâm nóng toàn cầu của Bắc Cực, nhưng khẩn cấp là cần thiết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.