Hôm nay,  

Nga: Đưa Lính, Tàu Đổ Bộ, Mở Sân Bay Ở Syria Để Bảo Vệ Chế Độ Assad Ngày Càng Thất Thế Trước Quân Nổi Dậy

10/09/201500:00:00(Xem: 1881)

WASHINGTON - Viên chức Hoa Kỳ báo tin: trong 1 hay 2 ngày qua, Nga đưa thêm tới Syria 2 tàu đổ bộ, 1 phi cơ và 1 đơn vị quân đội, với ý định chưa rõ – đây là những dấu hiệu mới nhất về sự gia tăng hiện diện quân sự của Nga tại Syria, gây cảnh giác với Washington.

2 viên chức ẩn danh không loại trừ trường hợp Nga chuẩn bị can thiệp bằng không quân để hậu thuẫn lãnh tụ Assad.

Viên chức Bộ quốc phòng Nga từ chối bình luận. Có thể là Nga đang chuẩn bị 1 phi trường gần thành phố cảng Latakia, căn cứ địa của dòng họ Assad. Trước đây, đã có tin Reuters cho hay Nga đã đưa các đơn vị nhà tiền chế sức chưá hàng trăm người tới Latakia. 2 tàu đổ bộ và 1 phi cơ vận tải cũng đã tới Latakia.

Tại Ngũ Giác Đài hôm Thứ Ba, phát ngôn viên Peter Cook tuyên bố “Nếu các nỗ lực hậu thuẫn lãnh tụ Assad đuợc tăng cường từ Nga, chúng tôi thấy là lý do để quan ngại”.

Ngoài ra một bản tin khác nói rằng Chính quyền Nga loan báo: cố vấn quân sự Nga làm việc tại Syria là hợp tác lâu dài với Damascus, không là bí mật.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Maria Zakharova tuyên bố: Nga không giấu các quan hệ hợp tác quân sự kỹ thuật lâu dài với Syria – bà Zakharova nói: Nga có cơ sở hải quân tại cảng Tartus của Syria ven Địa Trung Hải. Theo lời bà, đã từ lâu Nga cung cấp vũ khí và quân cụ cho chính quyền Damascus theo các hợp đồng song phương. Bà Zakharova nói: chỉ Nga công nhận sự hiện diện của khủng bố tại Syria, ngụy trang như là “muà xuân Arap mới”, và nhắc lại lời hô hào thế giới cùng đánh khủng bố tại Syria.

Trong khi đó một bản tin khác nói rằng Syria xác nhận Nga gia tăng hiện diện quân sự tại Syria.

Bản tin viết rằng, viên chức quân sự Syria xác nhận: chuyên gia quân sự Nga đã mở rộng sự hiện diện của họ tại Syria từ 1 năm qua, chỉ ra các quan hệ sâu rộng hậu thuẫn chế độ al-Assad. Moscow nhận rằng nhân viên quân sự của họ tại Syria chỉ gíup tiếp nhận quân nhu, chiến cụ nhập cảng từ Nga.

Washington đã gây áp lực để các nước không cho phi cơ quân sự Nga quá cảnh trên đường bay tiếp tế Syria.

Viên chức Syria nói: chuyên gia quân sự Nga làm việc tại Syria trong quá khứ, nhưng nhân số tăng nhiều trong khoảng 1 năm nay, mọi mặt quan hệ đang đuợc phát triển.

Thực tế chiến trường là không thuận lợi cho Assad trong thời gian gần đây – trong 1 thoái bộ lớn, đài truyền hình nhà nuớc báo tin: căn cứ không quân Abu al-Duhur tại vùng đông bắc thất thủ sau gần 2 năm bị vây hãm.

Nhóm theo dõi nhân quyền (SOHR) cho hay: mất căn cứ này có nghĩa là binh lực Assad đã mất hết tỉnh Idlib thuộc miền trung, nơi chi nhánh al-Nusra của al-Qaeda đang thắng thế. Quân nổi dậy hiện bao vây căn cứ Kweiris tại Aleppo. Các nhóm nổi dậy, gồm phe quá khích như al-Nusra và phe cực hữu thế tục hơn, đang mở rộng kiểm soát trong vùng tây nam và tây bắc, có khi cùng lúc đánh lại cả Assad và ISIS.

Moscow nói: chính quyền Syria phải hoà nhập vào cuộc chiến chống ISIS và Bộ ngoại giao Nga loan báo đang cứu xét các biện pháp quân sự bổ túc chống khủng bố ở Syria.

Binh lực Assad đang đứng trước tình trạng thiếu quân số – hôm Thứ Tư, quân chính phủ đã rút hết tại Idlib, theo xác nhận của thành viên SOHR hoạt động tại Idlib. Theo ông này, chỉ còn dân quân thân chính ở lại 2 làng theo hệ phái Shites trong tỉnh.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ không chính thức xác nhận lệnh cấm quá cảnh phi cơ quân sự Nga bay tiếp tế Syria, nhưng sẵn sàng cứu xét từng chuyến bay.

Hôm Thứ Ba, Bulgaria từ chối cho phi cơ Nga quá cảnh, và hôm sau nói cho phép nếu có thể khám hàng hoá trên sân bay của Bulgaria.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.