Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

03/07/200000:00:00(Xem: 5422)
NHẬP TỊCH 55 NĂM SAU
Ông cụ Charlie “Two Shoes” Tsui đã trở thành công dân Mỹ khi đưa tay tuyên thệ trong lễ nhập tịch hôm Thứ Bảy tại Southport, N.C. Ông Tsui ra đi từ 55 năm trước, từ 1 ngôi làng Trung Hoa, khi ông trở thành bạn với một nhóm Thủy Quân Lục Chiến Mỹ, và các quân nhân này đã giúp đưa ông cụ vào Hoa Kỳ.

NỘI CHIẾN A PHÚ HÃN LEO THANG, PHÁO CHIẾN
KABUL - Giao tranh giữa quân Taleban và lực lượng trung thành với cựu Tư Lệnh Massood đã bước qua ngày Thứ 2. Các nhân chứng ngày chủ nhật cho biết 2 bên pháo chiến dữ dội ở 2 bên thung lũng Shomali, cách thủ đô Kabul 25 cây số về phía Bắc.
Đây là trận thử sức ác liệt nhất kể từ nửa năm, mà 2 bên cùng kết án đối phương ra tay trước, trong lúc đất nước đang chịu đựng 1 đợt hạn hán nặng nề nhất kể từ 30 năm. Khách lữ hành cho biết 2 bên đều gửi viện binh ra mặt trận sau khi cùng bị tổn thất nặng, mà con số cụ thể chưa được biết.
Trận đánh cuối tuần này làm tiêu tan hi vọng về một cuộc trao đổi khoảng 4000 tù binh dọn đường cho hòa đàm theo kế hoạch của Tổ Chức Các Quốc Gia Hồi Giáo (OIC). Hội nghị các Ngoại Trưởng OIC hôm Thứ 6 hô hào 2 phe Afghanistan đàm phán, và kêu gọi các quốc gia ngưng cung cấp vũ khí cho 2 phe lâm chiến.

2 HÃNG HÀNG KHÔNG NGƯNG BÀN SÁP NHẬP
Cổ phiếu của 2 công ty mẹ của 2 hãng hàng không AirTran Airways và Trans World Airlines đã tụt dốc hôm Thứ Sáu sau khi có tin là các cuộc thương thuyết sáp nhập của họ đã hạ màn. Phát ngôn nhân Elizabeth Andrews của AirTran nói hôm Thứ sáu, “Hết rồi.” Bà nói, hãng sẽ tiếp tục tìm cách bành trướng xuyên qua “sức mạnh nội lực” và không gạt bỏ ý định mua hãng khác.

NHẢY DÙ TỪ THÁP NHÀ CHỌC TRỜI
Một người đã phóng xuống đất từ tháp chọc trời Main cao 200 mét ngay phố chính Frankfurt, Đức, hôm Chủ Nhật 2.7.2000. Dù đã bung ra sau 3 giây.

DIỄN HÀNH ĐÒI HỌ ĐỔNG TỪ CHỨC
Hơn 1,000 người, thuộc 30 tổ chức đối lập, đã diễn hành các phố Hồng Kông hôm Thứ Bảy 1.7, ghi dấu năm thứ ba bàn giao chủ quyền về tay Trung Quốc. Nhưng người biểu tình đòi Đổng Kiến Hoa từ chức vì không hài lòng các chính sách về giáo dục, gia cư và an sinh xã hội.

TRIỀU TIÊN: 100 NGƯỜI SẮP ĐOÀN TỤ


SEOUL - Trong tuần này, chính quyền Nam Hàn sẽ chọn 100 người vào danh sách thăm gặp thân quyến tại Bắc Hàn trong Tháng 8 sắp tới. Danh sách ban đầu 200 người chọn lọc từ máy điện toán sẽ được giao cho chính quyền Bắc Hàn để tìm kiếm thân nhân của số người này, và sau đó sẽ loại ra những gia đình không còn ai sống sót hay thất tán.
Theo chương trình đã thỏa thuận, ngày 15-8, 100 người của mỗi bên sẽ sang bên kia gặp thân quyến trong 4 ngày. Tại Nam Hàn, khoảng 70 ngàn người đã ghi tên xin thăm gặp thân quyến ở Bắc Hàn.

TÀI XẾ ĐỔI GIỜ LÀM, PHIỀN HÀNH KHÁCH
OGALLALA, Nebraska - Tối Thứ Sáu, 2 tài xế của hãng xe đò xuyên Mỹ quốc Greyhound đậu xe tại một bến đỗ, bỏ đi, không nói một lời với 97 hành khách. Phát ngôn viên của Greyhound cho biết 2 tài xế bỏ đi vì luật mới hạn chế số giờ làm việc hàng ngày là 15 giờ, gồm 10 giờ lái xe, 2 tài xế bỏ đi khi hết thời gian hạn định.
Một trong 2 xe này tới bến Ogallala (Nebraska) hồi 7 giờ tối, với 50 hành khách. Chiếc kia, cũng tới bến Ogallala, lúc 11 giờ rưỡi tối, với 47 hành khách.
Tài xế thay thế đã được đưa từ Cheyenne (bang Wyoming) tới để sáng Thứ Bẩy 2 chuyến xe tiếp tục lên đường. Phát ngôn viên của Greyhound cho biết hãng cố gắng tiên đoán giờ hết hạn làm việc của tài xế, để xe tới bến của chuyến đi.

CỨU SỐNG 10 NGƯỜI NẠN ĐẮM TÀU NGOÀI KHƠI
MANADO - 10 người sống sót trong số hành khách sống sót trong tai nạn đắm tàn phà chở dân tị nạn Thiên Chúa Giáo ở vùng biển Đông Indonesia đã được tìm thấy ở ngoài khơi đảo Karakelang, cách thủ phủ Monado của đảo Sulawesi 300 cây số, sau 4 ngày 3 đêm trôi nổi trên mặt biển.
Cuộc tìm kiếm tại phía Bắc đảo Sulawesi còn tiếp tục, nhưng hi vọng rất mong manh. 290 người trong gần 500 hành khách đắm tàu là nnhững người sống sót trong 1 trận tấn công của người Hồi Giáo nhắm vào người Thiên Chúa Giáo tại đảoHamalhera tháng qua. Nhiều nhà cửa và 1 thánh đường bị đốt, 114 người chết, đa số cư dân Thiên Chúa Giáo bỏ đi chạy loạn.

NỮ HOÀNG QUỐC TẾ NĂM 2000
Evelyn Lopez của Guatemala và 2 Á Hậu, sau khi Lopez thắng được vương miện Nữ Hoàng Quốc Tế Năm 2000 (Queen of the Year International 2000) tại Kuala Lumpur hôm 1.7. Đệ nhất Á Hậu là Christie Anne De Jesus của Phi Luật Tân, và đệ nhị Á Hậu là Jenni Dahlman của Phần Lan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.