Hôm nay,  

Họp G-7: Kinh tế Phải Theo Hướng Giảm Thán Khí Carbon

09/06/201500:00:00(Xem: 1587)

BERLIN - Các nhà lãnh đạo G-7 thỏa thuận phát triển kinh tế theo định hướng giảm khí thải và hậu thuẫn mục tiêu kiểm soát hiệu ứng nhà kính, nhưng không đồng ý về chỉ tiêu ràng buộc – qua Thông Cáo Chung kết thúc 2 ngày họp thượng đỉnh tại Bavaria, các nhà lãnh đạo 7 cường quốc kinh tế ủng hộ giảm khí thải carbon từ 40% đến 70% so với mức của năm 2010. G-7 cũng hậu thuẫn mục tiêu không để nhiệt độ khí quyển tăng thêm 2 độ Celsius so với thời kỳ tiền công nghiệp hoá.

Thông Cáo Chung kêu gọi toàn thế giới hưởng ứng. Chủ tiếp đón hội nghị là Thủ Tướng Merkel cũng đuợc biết tiếng như là “Thủ Tướng vì khí hậu” hy vọng vận động các nước chấp nhận chỉ tiêu ràng buộc cụ thể nhưng không thành công.

Dù vậy, các tổ chức bảo vệ môi trường thiên nhiên hoan nghênh định hướng của Thông Cáo Chung – nhà lãnh đạo Sam Smith của WWF Global Climate and Energy Initiative tuyên bố “Hội nghị Bavaria phát tín hiệu chính trị tích cực, nhưng có thể làm hơn thế. Chúng tôi đặt hy vọng vào những cam kết nhiều hơn những việc đang làm”.

Cũng tại hội nghị Bavaria, các nhà lãnh đạo G-7 khẳng định lập trường vững chắc trên hồ sơ Ukraine, và sẵn sàng tăng trừng phạt với Nga nếu cần.

Trong buổi họp báo chấm dứt hội nghị, Thủ Tướng Merkel nói rõ “Nếu tình hình leo thang, chúng tôi sẵn sàng tăng trừng phạt dù không muốn”- bà khẳng định cần thúc đẩy tiến trình chính trị theo dự kiến của thỏa thuận gọi là Minsk ký kết từ 4 tháng qua.

Các nhà lãnh đạo G-7 cũng tỏ ý quan ngại về tình hình tại Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.