Hôm nay,  

Nam Phi: Biểu Tình Bạo Động Bênh, Chống Di Dân, 4 Chết

16/04/201523:07:00(Xem: 1708)

JOHANNESBURG - Hàng trăm người xuống đường tại thủ phủ thương mại của Nam Phi mấy giờ sau khi hàng ngàn người biểu tình chống di dân tại Durban, thành pố cảng miền nam – 200 cư dân Johannesburg hô khẩu hiệu chống ngoại kiều và ném sơn vào cảnh sát và xe cộ chạy ngang qua.

Tại Durban, hàng ngàn người gồm sinh viên, chính khách và lãnh tụ tôn giáo dự biểu tình chống kỳ thị di dân.

Trong những ngày gần đây, cơ sở kinh doanh và nhà của ngoại kiều đến từ Somalia, Malawi, Ai Cập … là mục tiêu tấn công, nhiều gia đình dọn vào trại tị nạn để đuợc bảo vệ an ninh. Ít nhất 4 người chết trong các bạo động phát sinh từ 2 tuần qua tại Durban, thương cảng ven Ấn Độ Dương.

Johannesburg là trung tâm của phong trào bài ngoại năm 2008 với hơn 60 người thiệt mạng.

Qua làn sóng phát thanh hôm Thứ Tư, TT Jacob Zuma hô hào ngưng bạo động – ông nói “Bạo động phải chấm dứt vì chúng ta không thể tiếp tục giết lẫn nhau, là điều không thể chấp nhận”.

Nam Phi có 5 triệu di dân trong tổng dân số 50 triệu trong khi thống kê ghi tỉ lệ thất nghiệp là 25% nhưng kinh tế gia tin là cao hơn nhiều.

TT Zuma định lên tiếng tại QH trong ngày Thứ Năm và bộ trưởng quan hệ đối ngoại tham khảo các nhà ngoại giao châu Phi hôm sau để cùng thảo luận các biện pháp bảo vệ di dân.

Amnesty International đả kích chính quyền Nam Phi phản ứng chậm trễ vì đã không thảo kế hoạch thích ứng sau các bạo động mấy tháng trước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.