Hôm nay,  

Indonesia Phản Đối Saudi Arabia Vụ Hành Quyết 1 Nữ Gia Nhân

16/04/201500:00:00(Xem: 1676)

JAKARTA - Nữ gia nhân Siti Zainab giúp việc nhà tại 1 gia đình ở Medina (Saudi Arabia) đã bị kết án tử hình và bị hành quyết về tội đâm và đánh chết chủ, năm 1999.

Viên chức toà lãnh sự Indonesia và gia đình không đuợc báo trước, theo xác nhận của ngoại trưởng Retno Marsudi.

TT Widodo và 3 vị tiền nhiệm hô hào khoan hồng giảm án không thành công.

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền chỉ trích án tử hình áp đặt với cô Siti vì cô ta hành động vì nhu cầu tự vệ và có thể vì bị bệnh tâm thần – hôm Thứ Ba, ngoại trưởng Marsudi yêu cầu nhà cầm quyền Riyadh giải thích lý do không báo trước. Bà Marsudi xác nhận đã vận dụng mọi nỗ lực ngoại giao để cứu mạng Siti. 1 thư yêu cầu khoan hồng của TT Widdo cũng đã đuợc chuyển qua trung gian thứ trưởng ngọai giao của Saudi trong tháng qua.

ĐS Saudi tại Jakarta bị mời tới Bộ ngoại giao Indonesia để tiếp nhận sự phản đối – vị này cảm thấy ngạc nhiên và hưá sẽ xem lại để biết sự lệch lạc nào đã xẩy ra.


Theo Bộ nội vụ Saudi, việc thi hành án tử hình đã đuợc hoãn 15 năm, để chờ con út của nạn nhân đủ khôn lớn để quyết định gia đình muốn hung thủ bị hành quyết hay không.

Tổ chức Migrant Care vận động đại diện dân làm thuê Indonesia khẳng định cô Siti hành động vì nhu cầu tự vệ với người chủ thường lạm dụng thể chất gia nhân – trước khi bị bắt, 2 thư của cô Siti lên án bà chủ và con trai cư xử tàn ác với cô.

Amnesty International cho hay cô Siti nhận tội, nhưng cô không có đại diện pháp lý hay tiếp cận viên chức lãnh sự quán Indonesia. Indonesia không hành quyết tử tội năm 2013 sau 4 năm đình chỉ. Năm 2014 không ai bị hành quyết nhưng 6 phạm nhân, gồm 5 ngoại kiều, bị thi hành án tử hình hồi Tháng 1-2015.

Nhà báo nhắc lại: Tháng 4-2014, Jakarta chi 1.8 triệu MK để giảm án tử hình 1 gia nhân làm việc cũng tại Saudi Arabia – tương tự cô Siti, người này bị xét xử về tội giết chủ, cũng vì nhu cầu tự vệ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.