Hôm nay,  

Đức, Pháp, Nga, Ukraine Họp Về Tiến Bộ Ngưng Bắn Minsk

14/04/201500:00:00(Xem: 1723)

BERLIN - Ngoại trưởng của 4 nước Nga, Pháp, Đức và Ukraine họp tại thủ đô Berlin hôm Thứ Hai để thẩm định tiến bộ trong việc triển khai thỏa ước ngưng bắn Minsk Tháng 2-2015.

Điều Moscow trông đợi là khả năng giảm trừng phạt của phương tây.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier phát biểu trong 1 cuộc phỏng vấn của báo Die Welt “Bóng đang ở trên phần sân của người Nga - trừng phạt là có điều kiện về thi hành ngưng bắn”. Ông mô tả tình hình là mong manh, nhưng cần theo đuổi và phương tây muốn thấy Moscow hợp tác với Kiev.

Tuy nhiên, NATO tin rằng Nga đã tiếp tế nhân lực và súng đạn cho quân ly khai miền đông, theo tin hôm cuối tuần từ 1 nhật báo Đức, dẫn nguồn tin ẩn danh.

Thỏa thuận ngưng bắn ký kết tại thủ đô Belarus nhìn chung có thể duy trì ngoài các đụng độ cô lập – nhưng, giao chiến gia tăng tại các điểm nóng.

Đoàn quan sát viên OSCE báo cáo đụng độ dữ dội tại Donetsk hôm chủ nhật, với trên 1000 tiếng nổ trong 6 giờ của trọng pháo và súng cối. Theo thỏa ước Minsk, 2 bên rút vũ khí nặng xa phòng tuyến, nhưng quan sát viên OSCE xác nhận 2 bên vẫn dùng vũ khí trên 100 milimét. Cũng theo báo cáo của OSCE, hàng chục quả đạn pháo kích của quân ly khai gây rung chuyển nhà cửa gần thương cảng chiến luợc Mariupol, thành phố lớn nhất trong vùng xung đột còn do quân chính phủ kiểm soát. OSCE phàn nàn: khoảng 400 quan sát viên thường xuyên bị 2 bên hù dọa hay hạn chế di chuyển.

Tuần qua, chủ tịch OSCE tuyên bố: cần xem xét để tổ chức 1 sứ mạng gìn giữ hoà bình tại Ukraine.

Khác với đoàn quan sát viên của OSCE, lực luợng bảo an quốc tế đuợc vũ trang, có thể phản ứng khi bị tấn công.

Theo ngoại trưởng Steinmeier, cần xem xét các khiá cạnh chính trị – ông nói: cần tổ chức bầu cử tại các khu vực bị quân ly khai chiếm đóng cùng trong lúc cứu trợ nhân đạo và tái thiết tại miền đông.

Kết quả hội nghị Berlin sẽ đuợc thảo luận tại hội nghị ngoại trưởng G-7 họp ngày Thứ Ba và Thứ Tư.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.