Hôm nay,  

Tq Trộm Bí Mật Nguyên Tử Canada, Bán Toàn Cầu

26/01/200000:00:00(Xem: 5058)
OTTAWA (KL) - Tờ báo Globe and Mail số ngày thứ hai đã đăng tin, gián điệp Trung quốc lấy cắp bí mật nguyên tử của Canada trong 20 năm qua để sao chép và dựng ra một tài liệu bất hợp pháp về lò phản ứng nguyên tử dùng trong việc nghiên cứu. Tài liệu này đã được Bắc Kinh đem rao bán khắp thế giới.
Trích dẫn theo nguồn tin của sở an ninh, nhật báo tại Canada đã đăng tin: - Bắc Kinh đã gửi một trong những gián điệp hữu hạng hồi năm 1960 để móc nối một số nhân viên đang triển khai lò phản ứng nguyên tử tại cơ sở thí nghiệm. Lò nguyên tử này có tên gọi là “Slowpoke.”
Trong chiến dịch thu tin, viện nguyên tử hạt nhân của Trung quốc đã mời các nhà xuất cảng của Canada sang tham quan, nhân tiện tìm ra những mánh lới và đầu mối dùng cho lò phản ứng nguyên tử.
Trung quốc đã cử người sang Canada tới tận văn phòng giám đốc công ty AECL (Atomic Energy of Canada Ltd.) và nói Bắc Kinh muốn mua lò Slowpoke, sau đó người này hỏi nhiều chi tiết như lò phản ứng nguyên tử này hoạt động ra sao.
Như lời kể lại của vị sĩ quan an ninh, báo đã đăng: “Cái hay nhất của Trung quốc là họ đã chọn đúng chỗ dễ dàng.”
Tờ báo Globe and Mail cho biết, không những thế tới khi một nhà khoa học của trường đại học University of Toronto đã nhìn thấy tài liệu đánh máy trên giấy than (carbon copy) của lò Slowpoke gần Bắc Kinh năm 1985. Chính tài liệu này đã chứng tỏ cho các giới chức Canada của sở An ninh Liên bang thấy gián điệp của Trung quốc tài tình như thế nào.

Sau đó Canada đành bó tay, không bán được lò phản ứng nguyên tử nào. Bởi vì Trung quốc đã bán kiểu lò Slowpoke cho Iran, Syria, Pakistan, Nigeria và Ấn độ trước rồi.
Lò Slowpoke, còn gọi nó là lò Safe Low-Power Critical Experiment, có nghĩa là lò thí nghiệm an toàn có công xuất tại “critic” thấp.
Từ “Critic” là một chữ trong nghề (jargon) mà các nhà bác học nguyên tử dùng để chỉ khối lượng chất phóng xạ có thể gây ra sự nguy hại cho con người. Thường để bớt độ phóng xạ nguy hiểm, các chất phóng xạ được chia thành từng phần nhỏ (elements) để tồn trữ hay làm nhiên liệu bỏ vào lo.
Các phần hay thanh nhỏ này cấm không bao giờ được nhập chung lại với nhau khi không có vỏ ngăn cản sự bức xạ. Lò Slowpoke nhỏ hơn lò Candu của công ty AECL. Canada đã bán cho Trung quốc qua một cuộc thương thảo với giá 4 tỷ Gia kim (khoảng US$2,7 tỷ).
Phát ngôn viên của công ty AECL cho biết, kỹ thuật nguyên tử bị mất, nhưng không gây họa cho nền an ninh của các quốc gia ("), bởi vì lò Slowpoke không có thể dùng vào mục đích quân sự.
Chính quyền Hoa kỳ năm ngoái đã kết tội Wen Ho Lee, nhà khoa học nguyên quán Đài Loan, về sao chép các bí cấp của máy điện toán thuộc loại cơ mật tại Los Alamos. Họ Lee đã bị Hoa kỳ sa thải vì nghi truyền bí mật nguyên tử hạt nhân cho Trung quốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.