Hôm nay,  

Iran Dọa Ngưng Đàm Phán Nguyên Tử Nếu Áp Lực Tăng

24/02/201500:00:00(Xem: 1628)

TEHRAN - Trưởng đoàn Abbas Araqchi loan báo: Iran ngưng đàm phán nguyên tử nếu đối phương áp đặt ý muốn của họ trên các thương luợng đang tiếp diễn, theo tường thuật của đài truyền hình nhà nước IRIB.

Thứ trưởng ngoại giao Iran nhấn mạnh: đàm phán nên đáp ứng các quyền lợi của Iran cũng như các siêu cường, chúng tôi không do dự nếu bị áp đặt ý muốn của phe kia bằng các phương tiện ngoại giao.

Ông Araqchi nói: áp lực ngoại giao và kích động của truyền thông chưa làm Iran thay đổi lập trường và từ bỏ các đòi hỏi của mình.

Ông nhắc lại rằng hôm Thứ Bảy ngoại trưởng John Kerry dọa sẽ tẩy chay đàm phán nếu Teheran không đồng ý các điều kiện chứng tỏ mục đich là tìm kiếm bom nguyên tử.

Đài IRIB tường thuật: trưởng đoàn Araqchi cho biết phiá Iran đã trải qua áp lực như thế và lấy làm tiếc rằng luận điệu ấy đã đuợc lập lại – chúng tôi quyết tâm theo đuổi đối thoại trừ phi chúng tôi cảm thấy thương thảo không tiến triển.

Tại Geneva hôm Thứ Hai, đàm phán cấp cao giữa Hoa Kỳ và Iran đã tái tục để 2 bên thảo luận các bất đồng về kỹ thuật và chính trị – hôm chủ nhật, 2 ngoại trưởng và 2 trưởng đoàn thương thuyết họp trong 2 giờ.

Viên chức Iran lao báo: không khí đối thoại là rất nghiêm chỉnh và viên chức ngoại giao Hoa Kỳ xác nhận buổi họp này đã đề cập tới hầu như mọi vấn đề.

Ngoại trưởng Kerry dự định trở về thủ đô Washington vào chiều Thứ Hai để kịp dự điều trần tại Capitol Hill về ngân sách 2016 của Bộ ngoại giao – các nhà lập pháp trông đợi ông báo cáo về các hội nghị Geneva.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.