Hôm nay,  

Ý, Âu Châu Nguy Cơ Bị ISIS Xâm Lược

18/02/201500:00:00(Xem: 2055)
ROME — Tuần rồi tại Ý, khi mối đe dọa của ISIS tại Libya thực sự xâm nhập với một video mới nói đến “quốc gia có dấu hiệu với máu của thập giá” và việc cảnh báo, “chúng tôi đang ở phía nam của La Mã,” Thủ Tướng Ý Matteo Renzi đã đóng cửa Tòa Đại Sứ Ý tại thủ đô Tripoli và đưa nắm tay của ông lên với đe dọa việc sắp dùng hành động quân sự. Bất kể là Ý chỉ có 5,000 quân đang sẵn sàng để điều động, theo bộ quốc phòng. Hay là ngân sách quân sự đã bị cắt giảm 40% trong 2 năm qua, giữ lại việc mua 90 chiếc chiến đấu cơ hiện đại F-35 trong ngân sách và để lại đất nước thách thức chiến tranh dẫn tới bất cứ sứ mệnh nào -- đặc biệt chống lại kẻ thù như Quốc Gia Hồi Giáo (ISIS).

Dù thời gian có đúng hay không, thì điều không còn nghi ngờ là có căng thẳng rõ ràng tại Ý vì mối đe dọa của ISIS -- Libya chỉ cách 109 dặm từ đảo Lampedusa và 300 dặm từ Sicily -- được làm tồi tệ hơn bởi 64% gia tăng trong di dân lậu đến bằng đường biển kể từ năm ngoái. Trong trọn năm 2014, có hơn 170,000 người đến từ Libya và Thổ Nhĩ Kỳ, số người nhiều kỷ lục từ trước tới nay.


Các nhà chính sách chống di dân đã thảo luận qua nhiều tháng rằng sẽ có các tay súng thánh chiến xâm nhập vào các thuyền nhân di dân để vào Ý thành công. Trong bài bình luận của báo Il Giornale, Sergio Rame đưa ra giả thuyết rằng làn sóng di dân hiện nay là một nỗ lực của khủng bố.

Trong khi đó, chính phủ Ý cho biết họ chuẩn bị để bố trí 500 cảnh sát chông khủng bố đặc biệt để bảo vệ những cứ điểm khủng bố nhạy cảm tại La Mã (Rome).

Theo Thủ Tướng Ý Matteo Renzi, Châu Âu phải “thức giấc” trong khi các nhóm jihadist (quân thánh chiến) đang nhanh chóng lan tràn hiệu quá và cho thấy rằng họ có thể phát triển gần các biên giới Châu Âu.

Kể từ khi chiếm và kiểm soát nhiều khu vực tại Iraq và Syria, ISIS đã thắng “những lời thề trung thành” từ các tay súng thánh chiến tại Libya, Egypt, Gaza, Jordan, Lebanon, Saudi Arabia, Tunisia và Yemen, theo Báo The Independent cho biết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.