Hôm nay,  

Anh Mở Lại Nghi Án Nga Đầu Độc Cựu Trung Tá KGB

28/01/201500:00:00(Xem: 2353)

LONDON - Cuộc điều tra công khai cái chết 9 năm trước của 1 cựu trung tá KGB đuợc chờ đợi từ lâu đã bắt đầu hôm Thứ Ba – trong bệnh viện, chính cựu trung tá Alexander Litvinenko đuợc cấp quốc tịch Anh tố cáo TT Putin ra lệnh giết ông.

Nhà cầm quyền London cũng có bằng chứng để truy tố 2 cựu sĩ quan KGB.

Moscow phủ nhận mọi sự liên quan – tại cuộc loan báo mở lại nghi án, chủ tịch Robert Owen của ủy ban điều tra tuyên bố: các vấn đề liên quan với cái chết của cựu trung tá Livitnenko gây chú ý và quan ngại toàn thế giới.

Cảnh sát thủ đô London tin rằng ông Livitneko đã bị đầu độc bằng chất phóng xạ polonium bỏ vào ly trà trong khách sạn Millenium ở trung tâm London hồi Tháng 11-2006 khi ông tiếp 2 nguời Nga. Ông Livitnenko qua đời 3 tuần lễ sau.

Nghi án đưa các quan hệ giữa London và Moscow xuống mức thấp nhất sau Chiến Tranh Lạnh – khi các quan hệ tăng tiến, năm 2013 London bác bỏ đề nghị điều tra và công nhận bang giao giữa 2 nước là yếu tố, tuy không là yếu tố quyết định. Nhưng nay, với khủng hoảng Ukraine, London đổi ý và cho phép xúc tiến điều tra, từ Tháng 7-2014.

Moscow đã bác bỏ khả năng dẫn độ 2 cựu gián điệp Lugovoy và Kovtun.

Bản thân ông Livitnenko tố cáo TT Putin âm mưu ám sát, nhưng cũng có những giả thuyết khác về nghi án đầu độc, ám chỉ cựu trung tá KGB tự gây tử vong trong 1 thương luợng buôn lậu hay thậm chí tự vẫn. Bà Marina, vợ ông, tin rằng cuộc điều tra sẽ chiếu rọi ánh sáng vào cái chết của phu quân cũng như về công việc của ông đóng góp cho tình báo MI-6 của vuơng quốc Anh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.