Hôm nay,  

Yemen: Tê Liệt Chính Trị Sau Khi TT, Thủ Tướng Từ Chức

24/01/201500:00:00(Xem: 1023)
SANA - Đất nước Yemen 25 triệu dân tại miền nam bán đảo Arap trôi vào tê liệt chính trị sau khi TT Hadi và Thủ Tướng Bahah từ chức cùng với nội các.

Trong tuần này, quân Houthi, là 1 lực luợng bộ tộc có hậu thuẫn từ Iran, kiểm soát thủ đô từ Tháng 9, tiến chiếm Dinh TT và gây áp lực để thay đổi hiến pháp.

TT Hadi là cựu Tướng, chỉ trich Houthi phá hoại nỗ lực ổn định của ông sau nhiều năm phân cách và bất ổn sắc tộc đưa tới nghèo khó. Ông Hadi bị giam lỏng tại nhà riêng.

Tại công viên “Thay Đổi” trung tâm của phong trào dân chủ lật đổ TT Saleh năm 2011, một nhóm tranh đấu hô “Chúng ta là cách mạng”.


QH Yemen dự kiến họp vào ngày chủ nhật về quyết định từ chức của TT Hadi –theo quy đinh của hiến pháp, chủ tịch QH là quyền TT trong thời gian chờ đợi bầu TT mới. Chủ tịch Yahya al-RaI là người cùng đảng với cựu TT Saleh.

Nhân chứng báo tin: chiến binh Houthi vây nhà các viên chức cao cấp. Có tin Houthi đề nghị 1 cơ chế TT để điều hành xứ sở gồm đa số dân theo hệ phái Sunni, nhưng các đảng không tán đồng.

Quyết định từ chức của TT Hadi là bất ngờ vì hôm Thứ Tư ông còn nói sẵn sàng đáp ứng các yêu sách của Houthi về thay đổi hiến pháp và chia quyền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.