Hôm nay,  

Chủ Tịch Liên Âu: Phạt Nga Tùy vào Tôn Trọng Ngưng Bắn

13/01/201500:00:00(Xem: 1732)

MOSCOW - Ngoại trưởng Edgars Rinkevics của Latvia tuyên bố sau cuộc hội đàm với ngoại trưởng Sergei Lavrov “Các trừng phạt trên hồ sơ miền đông Ukraine có thể giải toả khi các ký kết ngưng bắn đuợc tuân thủ và thực hành, nghĩa là có tiến bộ thật để Liên Âu cứu xét nới lỏng các trừng phạt”.

Latvia là chủ tịch luân phiên của Liên Âu từ ngày đầu năm 2015 và ngoại trưởng Rinkevics hội đàm với ngoại truởng Nga trước hội nghị Tay Tư Pháp, Đức, Nga, Ukraine dự kiến họp ngày 15-1 tại thủ đô Kazakhstan.

Ông Rinjkevics nói: có những ý kiến tại thủ đô Nga về khả năng tiến bộ nhung chưa thể loại bỏ Liên Âu trừng phạt thêm nếu thỏa thuận ngưng bắn Minsk ký kết ngày 5-9 không đuợc thực thi – Moscow và Kiev quy trách lẫn nhau về thiếu tiến bộ trong việc triển khai thỏa thuận ngưng bắn Minsk. Theo ngoại trưởng Lavrov, các rào cản nhân tạo giữa Nga và Liên Âu sẽ đuợc giải toả, nhưng không nói khi nào. Moscow phản bác các tố giác về cung cấp vũ khí cho quân ly khai miền đông Ukraine và cấm nhập cảng thực phẩm từ phương tây để trả đũa.

Các nhà lãnh đạo Pháp, Đức, Nga đuợc TT Poreshenko mời dự hội nghị Tay Tư tại thủ đô Kazakshtan vào ngày 15-1 nhưng Pháp và Đức hoài nghi khi không thấy tiến bộ với việc thực thi thỏa thuận Minsk.

Tuần qua, Thủ Tướng Merkel nói: cần thực thi đầy đủ 12 điểm của thỏa thuận Minsk trước khi các trừng phạt chống Nga đuợc bãi bỏ. Mặt khác, phát ngôn viên Điện Kremlin loan báo hôm Thứ Hai: không có hội nghị Astana trong thời khoá biểu của TT Putin.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.