Hôm nay,  

Bắc Hàn Đòi: Mỹ Bỏ Cấm Vận, Nam Hàn Bỏ Đối Đầu; Năm Nay Không Thấy Tổ Chức Sinh Nhật Cho Kim Jong-un

09/01/201500:00:00(Xem: 2042)

PYONGYANG - Thông tấn chính thức KCNA đưa tin: chính quyền Bắc Hàn yêu cầu Hoa Kỳ bãi bỏ các trừng phạt vô lý, đồng thời đòi Nam Hàn làm rõ lập trường về cải thiện các quan hệ nam-bắc.

KCNA dẫn bản tuyên cáo của Ban chính sách thuộc Ủy Hội quốc phòng của đảng Công Nhân cầm quyền theo đó các trừng phạt của Hoa Kỳ dựa trên các chính sách thù địch với Bắc Hàn, đưa các quan hệ song phuơng tới giai đoạn tệ hại nhất của đối đầu kể từ đầu năm 2015. Tuyên cáo nhấn mạnh: Washington nên có hành động can đảm để ngưng vô điều kiện mọi hành động thù nghịch bất cẩn tạo ra nguy cơ chiến tranh tại bán đảo Hàn. Pyongyang khuyến cáo Washington rút lại chính sách thù địch nếu không muốn bị tổn hại vì họa chiến tranh.

Bắc Hàn cũng quy trách Seoul về sự bất lực trong việc cấm đoán hành động đối đầu như rải truyèn đơn bằng khí cầu.

Liên quan tới Bắc Hàn một bản tin khác cho biết rằng ngày này năm ngoái, cầu thủ bóng rổ Dennis Rodman hát “Happy Birthday” chúc mừng sinh nhật Kim Jong-un, nguyên thủ quốc gia trẻ nhất thế giới – Kim đuợc tin là tròn 32 tuổi vào ngày Thứ Năm 8-1, nhưng không thấy tin tức liên quan với sinh nhật, cũng không thấy truyền thông nói tới.

Có lẽ tuổi của Kim cũng là “bí mật nhà nước” ? ! Nhưng, Trung Quốc, là đồng minh duy nhất, chuyển lời chúc mừng, qua loan báo của phát ngôn viên Hồng Lỗi trong buổi họp báo thường lệ tại Bộ ngoại giao.

Tại Hoa Kỳ, phát ngôn viên Jen Psaki của Bộ ngoại giao nói: không có thông điệp cho Kim nhân ngày sinh nhật.

Từ nhiều năm, bằng chứng về tuổi của Kim Jong-un chỉ đuợc biết từ người đầu bếp của cố lãnh tụ Kim Jong-Il. Đầu bếp Kenji Fujimoto nói Kim Jong-un chào đời năm 1983. Theo giới phân tích, cũng có thể vì tuổi quá nhỏ, sinh nhật của Kim Jong-un không trở thành ngày lễ.

Cựu viên chức quân đội Ahn Chan-il, đào tị qua Nam Hàn năm 1979, nói: trong đảng, chính quyền và quân đội có vô số người cao niên, chúc mừng sinh nhật Kim trước mặt những người này là không tiện.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.