Hôm nay,  

Tình Báo Cuba Qua Mỹ Lấy Vợ, Nằm Vùng Phá Hoại

17/08/199900:00:00(Xem: 5585)
MIAMI (VB-nn).-Đối với nàng Margarita Martinez, một người Mỹ gốc Cuba chống Cộng, thì chàng phi công phản lực trẻ tuổi Juan Pablo Roque là một thiên thần từ trời rớt xuống.
Anh chàng này vào năm 1992 đã bơi từ Cuba tới đảo Guantanamo của Mỹ xin tị nạn chính trị. Hòn đảo này là một căn cứ Hải quân Mỹ ở ngoài khơi Cuba. Tại đây anh ta phát biểu chống lại Fidel Castro, với tư cách một sĩ quan phi công đào tị. Chẳng bao lâu Juan trở thành một thành phần chống cộng ở Miami, trong cộng đồng Cuba lưu vong ở đây.
Hơn thế nữa, anh ta còn lái máy bay cho tổ chức Anh Em Cứu Cấp, là một nhóm người dùng máy bay bay dọc theo bờ biển Cuba, ngoài hải phận quốc tế, để tìm vớt những người Cuba trốn khỏi nước trên những chiếc phà. Ngay năm đầu ở Miami, Margarita và Juan yêu nhau, và 3 năm sau thành hôn; hôn lễ cử hành trong nhà thờ. Không những thế, anh ta còn viết một cuốn sách nhan đề “Kẻ Đào Ngũ”.
Tất cả là trò bịp bợm.
Trên thực tế, Juan Pablo Roque là một nhân viên tình báo được Havana cử qua Miami, trà trộn vào cộng đồng ở đây để làm trò do thám. Ngày 23 tháng 2.1996, đúng 4 năm sau ngày nhận công tác tới đảo Guantanamo, anh ta biến mất.
Ngày hôm sau, phi cơ phản lực Cuba bắn rớt hai phi cơ nhỏ của nhóm Anh Em Cấp Cứu đang làm nhiệm vụ trên không phận quốc tế, ngoài khơi Cuba. Hiện nay, dân Cuba chống Cộng và nhà cầm quyền ở Miami đều cáo buộc Juan Pablo Roque đã gây ra cái chết của 4 người trên 2 chiếc máy bay bị bắn rớt.
Đối với cộng đồng Cuba, họ bị lừa phản. Đối với Margarita, nàng coi như bị hiếp dâm. Nàng tuyên bố không bao giờ chung giường với anh ta, không bao giờ thành hôn với anh ta, nếu đã biết anh ta là một nhân viên tình báo của Cuba cộng sản.
Hiện nay, quan niệm rằng cuộc hôn nhân trên đặt nền tảng trên sự lừa dối, nàng Margarita vô đơn kiện chính phủ Cuba trên hai tội: bạo hành và hiếp dâm.
“Họ lợi dụng tôi”, Margarita Martinez nói.

Trong đơn kiện nộp tại Tòa Miami-Dade, Margarita khai rằng nàng bị dùng như một bình phong, rằng cuộc hôn nhân mà Roque là chú rể chỉ là cách để anh ta sống hợp pháp trong Cộng đồng tị nạn. “Cô ta là nạn nhân thứ năm bị bắn chìm,” ông Jose J. Basulta, chủ tịch nhóm Anh Em Cấp Cứu, tuyên bố. “Tất cả chúng tôi bị phản bội, nhưng Martinez bị phản bội tàn bạo nhất.”
Điều tàn bạo đáng kể nhất là một thời gian ngắn sau khi trở về Havana, Juan Pablo Roque xuất hiện trên màn ảnh truyền hình, trong một cuộc phỏng vấn, và khi câu hỏi đặt ra là anh ta nhớ gì nhất ở Miami, anh ta đã trả lời: anh ta nhớ nhất chiếc xe hơi kiểu thể thao đã bỏ lại. Luật sư Scott W. Leed của Martinez nói rằng “người chồng” - ông dùng chữ mỉa mai - chỉ là một vai trò mà điệp viên của chính phủ Cuba đóng, trong đó thân chủ của ông là một nạn nhân không có khả năng gì để chống lại.
Tới đây thì người ta được biết thêm một vai trò nữa của Roque: anh ta còn được FBI trả lương để báo cáo về hành động của nhóm Anh Em Cấp Cứu của người chống cộng Cuba ở Miami. Do đó, trong đơn kiện, anh ta và 13 người khác nữa bị buộc tội do thám và tống tiền, và âm mưu giết người, liên hệ tới vụ bắn rớt 2 máy bay cứu cấp. 2 trong 13 người này đã nhận được tin từ Havana là “đừng bay với nhóm Anh Em Cấp Cứu trong khoảng từ 24 đến 27-2-1996”. Điều ấy cho thấy: chính phủ của Castro đã cho nhiều người xâm nhập vào cộng đồng chống Cộng ở Miami.
Vụ kiện chưa xong hẳn, tuy đã có kết quả. Gia đình của 4 người chết trong 2 chiếc máy bay bị bắn rớt đã được Tòa án bắt chính phủ Cuba bồi thường 188 triệu mỹ kim. Tiền này hy vọng lấy được từ tài sản của chính phủ Castro bị giữ lại tại Mỹ - lấy được hay không lại là chuyện khác.
Tòa chưa xử vụ kiện của Margarita Martinez. Nàng đã xin hủy cuộc hôn nhân. Nàng cũng không mong được đền tiền, nàng chỉ mong một chiến thắng tinh thần, và gột rửa điều nhơ nhuốc, là cưới một kẻ Cuba-Cộng. Còn dân Cuba tị nạn ở Miami thì cũng có niềm mãn nguyện riêng: thằng Roque nhớ cái xe hơi thể thao là đáng đời nó.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.