Hôm nay,  

Bắc Hàn Đổi Mới Kinh Tế, Khai Tử Thiên Đường Xhcn

26/07/200200:00:00(Xem: 3740)
SEOUL (AFP) - Thiên đường xã hội chủ nghĩa Bắc Hàn vừa tỉnh giấc mơ, và đang thực hiện cải tổ kinh tế rộng lớn nhằm xóa bỏ nền kinh tế trung ương hoạch định, theo lời 1 viên chức cao cấp Nam Hàn nói.

“Bắc Hàn có vẻ như đang hướng về kinh tế thị trường, theo chân Trung Quốc,” theo lời Lim Dong-Won, cố vấn đặc biệt về an ninh của Tổng Thống Nam Hàn Kim Dae-jung.

Sau các chuyến đi tìm dữ kiện tới các đồng minh Trung Quốc và Nga năm ngoái, lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jonh-Il ra các sắc lệnh cho thực hiện cải tổ kinh tế, theo lời Lim, nội dung cẩm nang nhằm đổi mới hệ thống kinh tế theo hướng có lợi thực dụng mà vẫn duy trì chủ nghĩa xã hội.

Trung tâm các thay đổi là cho ưu đãi [kinh doanh] và 1 hệ thống quản trị kinh doanh mới, trong đó chuyên giả quản trị thế chỗ các cán bộ để điều hành kinh doanh, và lương sẽ trả theo lợi nhuận.

Thứ nữa là sẽ xóa hẳn hệ thống phân phối lương thực khẩu phần, và dân Bắc Hàn sẽ buộc phải dùng lương để mua lương thực.
Dân Bắc Hàn sẽ lãnh lương mới kể từ tháng 8, và dự kiến lương sẽ cao hơn từ 17 lần tới 50 lần.

Bắc Hàn cũng đang cho phá giá tiền, để cho 200 đồng won ăn một đô la, từ mức 2.2 đồng won/đô la hiện nay, phù hợp với mức ngoại hối thực tế tại khu kinh tế đặc biệt Rajin-Sunbong nơi bờ biển phía Đông.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.