Hôm nay,  

Wto: Kinh Tế Thế Giới 2002 Nhiều Cơ Nguy Sụt Giảm

09/12/200100:00:00(Xem: 3872)
NEW DELHI (AP) - Vị chủ tịch kế tiếp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã cảnh báo rằng mức tăng trưởng âm có thể lan khắp thế giới vào năm 2002.

Supachai Panitchpakdi, Tổng giám đốc tương lai của tổ chức thương mại thế giới WTO có trụ sở tại Geneva, cũng cho biết việc thiết lập mới ý thức hợp tác sau hậu quả của khủng bố tấn công ngày 11/9 đã thành công ở kỳ họp tháng trước tại Doha, Qatar.

"2002 có thể là năm mà kinh tế thế giới có thể có mức tăng trưởng chỉ một chữ số, hoặc số không hoặc ngay cả sụt giảm," Panitchpakdi phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế tại Ấn Độ. "Đây là thời điểm của hợp tác. Đây là thì giờ thích hợp nhất," ông nói trong hội nghị do World Economic Forum và Confederation of Indian Industry tổ chức.

Supachai, chính trị gia người Thái Lan, sẽ kế nhiệm Mike Moore ở chức Tổng giám đốc WTO vào tháng 9/2002. Ông đã đọc diễn văn trong cuộc họp với 500 doanh gia, một hội nghị đã họp theo hoạch định bất kể các vụ tấn công tại Hoa Kỳ. Sau 6 ngày đêm thương thảo tại Doha, Qatar hồi tháng trước, các quan chức từ 142 quốc gia thành viên WTO đã ra một bản tuyên ngôn để tiến hành vòng đàm phán mới, tập trung vào việc giảm thiểu các loại thuế suất, chính sách cạnh tranh chung và các luật lệ đầu tư không phân biệt.

"Doha thực sự là một kết quả mà hai phe đều có lợi, cho cả các quốc gia đã phát triển và đang phát triển," theo lời của Pascal Lamy, đứng đầu mậu dịch của UE phát biểu trong cuộn băng video được gởi tới hội nghị." Không ai ra về với cảm giác rằng những chiếc túi của họ đã đầy ắp, nhưng tôi không nghĩ ai đó đã có cảm giác những chiếc túi của họ đã bị móc."

Supachai nói các quan chức tụ họp tại hội nghị WTO đã không muốn ra về với các nội dung chưa đươc giải quyết.

"Không ai muốn thất bại. Đừng nghĩ tới thất bại lần thứ nhì," sau hội nghị thượng đỉnh Seattle, ông nói. " Chúng ta biết những thương lượng sinh tử. Chúng ta đã tiến với sự chuẩn bị đầy đủ. Và trước mặt là nguy cơ của sự khủng hoảng suy thoái toàn cầu."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.