Hôm nay,  

TQ: Cho LHQ Vào Thăm Tây Tạng, Tân Cương; TQ: hy vọng Cao ủy Nhân quyền LHQ vô tư...

24/10/201400:00:00(Xem: 2364)

BẮC KINH - Trung Quốc xác nhận không loại trừ khả năng cho cao ủy nhân quyền LHQ thăm các khu vực bất ổn tại Tây Tạng và tỉnh Tân Cương của Trung Quốc – nhưng, cao ủy cần làm đơn thông qua ngả thích hợp, theo loan báo của Tân Hoa Xã.

Tuần qua, cao ủy Zeid Raad al-Hussein, 1 hoàng thân của vương quốc Jordan, cho hay đang thuơng thảo với Bắc Kinh về 1 chuyến đi Tây Tạng. Khi đuợc hỏi về ý định quan sát vùng Tân Cương tập trung dân thiểu số Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi, ông trả lời “có thể”, nhưng còn là quá sớm để thảo luận chi tiết.

Tại Bộ ngoại giao Trung Quốc hôm Thứ Năm, phát ngôn viên Hua Chunying nói “Chúng tôi hy vọng phát triển các hợp tác với cao ủy và văn phòng cao ủy trên căn bản bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau – chúng tôi cũng hy vọng cao ủy al-Hussein làm nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm và vô tư”.


Bà Mary Robinson là cao ủy nhân quyền LHQ duy nhất đến Trung Quốc, gồm Tây Tạng, sau các yêu cầu liên tiếp của các cao ủy tiền nhiệm. Cao ủy Robinson đả kích chính sách của Bắc Kinh đưa tội nhân đi lao động tập trung và không xét xử.

Vị tiền nhiệm của hoàng thân al-Hussein là cao ủy Navi Pillay kêu gọi Bắc Kinh cho quan sát viên độc lập thanh sát Tây Tạng, nơi trên 120 người (gồm 1 số tăng ni) đã tự thiêu để phản đối chính sách áp bức và kỳ thị của chính quyền Trung Quốc.

Bắc Kinh luôn xác quyết đối xử với các phần tử chống đối theo luật pháp, đồng thời phản bác những hành động gọi là “can thiệp nội bộ” của các nước và tổ chức ngoại quốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.