Hôm nay,  

Anh Hứa Tăng Tài Trợ Cho Scotland, Trước Bỏ Phiếu Ly Khai

17/09/201400:00:00(Xem: 1663)

LONDON - Trong hành động sau cùng tìm kiếm hậu thuẫn cho phe chống ly khai, chính quyền vương quốc Anh hứa bảo đảm tăng tài trợ và cho phép Scotland kiểm soát chi phí chăm sóc sức khoẻ.

Với các kết quả khảo sát dân ý cho thấy phe đòi độc lập có thể thắng, phúc lợi xã hội và tương lai của hệ thống sức khoẻ quốc gia trở thành trung tâm trong cuộc vận động ly khai của lãnh tụ phái hữu Alex Salmond.

Trong cuộc điều giải của cựu Thủ Tướng Gordon Brown, lãnh tụ của 3 đảng chính của vương quốc thống nhất xác nhận ý muốn cung cấp tài trợ bảo đảm mức độ công chi cao tại Scotland. Thỏa thuận của 3 lãnh tụ ghi rõ “Dân chúng muốn thấy thay đổi”, theo tường thuật của báo Daily Record tại Scotland – thỏa thuận cho biết: kết quả không ly khai của trưng cầu dân ý sẽ đưa tới thay đổi tốt đẹp nhanh hơn, an toàn hơn.

Trong chuyến đi Scotland để vận động lần sau cùng, Thủ Tướng Cameron khuyến cáo: mọi sự phân chia là đau thương, và sẽ không có sự đảo ngược. Các nhà lãnh đạo London chấp nhận rằng ngay cả khi dân Scotland không đòi độc lập, hệ thống hiện nay phải thay đổi. 1 số lớn dân vùng kỹ nghệ cũ tại Scotland và Wales trông cậy vào các chi tiêu phúc lợi của chính quyền trong khi 1 số nhà lập pháp xứ England cùng đảng với Thủ Tướng Cameron cũng đã đòi hỏi tăng quyền hạn cho vùng.

Trước mối đe dọa nội bộ lớn nhất từ khi Ireland tách rời gần 1 thế kỷ qua, chủ lực của vương quốc (từ Thủ Tướng Cameron, HĐ thành phố London cho tới siêu sao túc cầu David Beckham) hợp sức trong 1 nỗ lực kinh hoảng để thuyết phục dân Scotland rằng “thống nhất trong vuơng quốc là tốt đẹp hơn”.

Trong phát biểu đầy xúc cảm tại Aberdeen, thủ phủ của kỹ nghệ dầu Scotland, Thủ Tuớng Cameron nói “Nếu quý vị không thích tôi, tôi không bao giờ đến đây nữa. Nếu quý vị không thích chính phủ này, nó không tồn tại vĩnh viễn. Nhưng nếu quý vị tách riêng với vương quốc, sẽ là vĩnh viễn”.

Bạch Ốc đã lên tiếng mong muốn vương quốc Anh thống nhất tiếp tục hùng mạnh và đoàn kết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.