Hôm nay,  

TT Hollande Mở Hội Nghị Về Iraq, Thu Hút 30 Nước

16/09/201400:00:00(Xem: 1450)
PARIS - TT Hollande mở hội nghị 1 ngày về Iraq, khoảng 30 nước tham dự – ông Hollande tuyên bố tại đây hôm Thứ Hai “Mối đe dọa của quân thánh chiến là toàn cầu, phản ứng phải là toàn cầu” và nhấn mạnh: cuộc chiến chống khủng bố của Iraq cũng là cuộc chiến đấu của chúng ta. Tuần qua, nguyên thủ Pháp đã đến Baghdad hội đàm với các nhà lãnh đạo Iraq – TT Fuad Masum của Iraq tỏ ý hy vọng hội nghị Paris đem lại phản ứng nhanh với quân ISIS là nhóm khủng bố đã tuyên bố “nhà nước Hồi Giáo” tại Trung Đông’ – ông Masum nói “ISIS là tàn sát, là diệt chủng, là thanh lọc chủng tộc”.

Các ngoại trưởng của khoảng 30 quốc gia thảo luận các khiá cạnh chính trị, an ninh và nhân đạo trong sứ mạng chống khủng bố – Iran là nước có thế lực tại Trung Đông không tham dự. 1 nhà ngoại giao Pháp nhận xét “Iran không đến, quan trọng hơn là các quốc gia Arap khác đến đây họp”.


Hội nghị Paris lập luận rằng cuộc can thiệp năm 2003 của Hoa Kỳ thiếu viễn kiến về tính phức tạp của xã hội Iraq là 1 phần nguyên nhân đưa tới khủng hoảng hiện nay.

Ngoại trưởng Laurent Fabius loan báo: chiến đấu cơ của Pháp sẵn sàng không tập ISIS từ hôm Thứ Hai – ông tiết lộ với đài phát thanh RFI “Iraq đã đuợc thông báo và đuợc yêu cầu cho phép xử dụng không phận”.

Ông Fabius xác nhận những phi vụ đầu tiên cất cánh từ 1 căn cứ của Pháp tại Abu Dhabi. 1 viên chức cho biết 2 chiến đấu cơ Rafaele và 1 phi cơ tiếp xăng đã cất cánh. Tại Na Uy, 1 nhật báo dẫn lời ngoại trưởng Boerge Brende cho hay nhà cầm quyền Oslo đang xem xét sự hiện diện quân sự của Na Uy tại Iraq – ngoại trưởng Na Uy nói “có thể là huấn luyện viên quân sự, nhưng cũng tùy theo nhu cầu”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.