Hôm nay,  

Tại Hội Nghị Chiến Lược Âu Châu Kỳ Thứ 11, TT Poreshenko Hứa: Giải Quyết Khủng Hoảng Ukraine Bằng Đối Thoại

13/09/201400:00:00(Xem: 1257)
KIEV - Tại hội nghị chiến lược châu Âu Yalta kỳ thứ 11 (hay YES), TT Poreshenko tuyên bố quyết chấm dứt khủng hoảng bằng đối thoại và thương lượng – ông nói giữa hội nghị họp tại thủ đô Kiev hôm Thứ Sáu: tôi tin rằng thương thảo sẽ đưa tới các kết quả tích cực.

Theo lời ông, nhà cầm quyền Ukraine sẽ có các nhuợng bộ với phe tìm kiếm độc lập tại miền đông, gồm quy chế đặc biệt cho 1 số khu vực. TT Poreshenko loan báo sẽ thảo luận với lân bang Nga để xem xét các ảnh hưởng của việc thực hành thỏa thuận liên kết với Liên Hiệp Châu Âu – ông nói “Chúng tôi nỗ lực hết sức và Nga nên có hành vi biết trách nhiệm”.

Chủ đề của hội nghị YES thứ 11 là “Ukraine mới, châu Âu mới, xây dựng và bảo vệ thế giới”. Hội nghị YES thường họp tại lâu đài Livadia của Crimea nhưng năm nay dời tới thủ đô Ukraine sau khi bán đảo bị sáp nhập vào liên bang Nga. 3 ngày họp của hội nghị YES do the Yalta European Strategy Group và tỉ phú truyền thông Ukraine Victor Pinchuk phối hợp tổ chưc thu hút khoảng 350 chính khách, doanh nhân và các nhân vật từ trên 20 quốc gia. Ngoài TT Poreshenko, chủ tịch ủy hội Liên Âu Jose Manul Barroso, chủ tịch QH Âu châu Martin Shultz, ủy viên mở rộng và chính sách Liên Âu Stefan Fule, TT Estonia, cựu TT Ba Lan Kwasnievski và cựu Thủ Tướng Anh Tony Blair cũng có mặt. YES đuợc tổ chức lần đầu tiên năm 2004 đã trở thành 1 trong các hội thảo thế giới lớn nhất tại Đông Âu.


TT Poreshenko khẳng định: không có giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng này – ông tỏ ý hy vọng ngưng bắn duy trì lâu dài cho phép ông thực hành cải tổ và chấn hưng kinh tế. Ông Poreshenko cũng là tỉ phú đuợc biết tiếng như là “Chocolate King” xác quyết với hội nghị YES: các nhà đầu tư sẽ đến nếu thấy an ninh và an toàn.

Phát ngôn viên của HĐ an ninh quốc phòng loan báo xung đột vũ trang tại miền đông Ukraine đã gây thiệt hại kinh tế trị giá 1 tỉ MK. Viên chức khác báo cáo: ít nhất 270,000 dân di tản tránh bom đạn.

TT Poreshenko khẳng định các khu vực miền đông sẽ chỉ đuợc giao 1 phần quyền tự trị, và giải thích: các vấn đề an ninh, ngoại giao, phát triển chiến luợc phải là quyền của chính phủ trung ương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.