Hôm nay,  

Nhiều Lính Nga Vượt Biên Vào Miền Đông Ukraine Bị Bắt

27/08/201400:00:00(Xem: 1728)

KIEV - Cuộc gặp gỡ thượng đỉnh Putin-Poreshenko được báo trước bằng đám mây u ám là video tố cáo quân Nga can thiệp tại miền đông Ukraine, phổ biến vài giờ trước – đó là hình ảnh 1 số lính Nga bị bắt, trái nguợc xác quyết của Moscow là không hậu thuẫn quân ly khai Ukraine.

Tại thủ đô Nga, nguồn tin quân sự cho biết 1 nhóm lính Nga đầu hàng lực lượng Ukraine sau khi tình cờ vuợt biên giới.

Nhưng, phát ngôn viên HĐ an ninh quốc phòng Andryi Lysenko của Ukraine khẳng định “Đó không là nhầm lẫn, mà là sứ mạng đặc biệt”. Ông Lysenko cho hay: tự vệ ly khai đang tấn công ranh giới thị trấn đông nam Novoazovsk ngay lúc này và quân chính phủ đã diệt 12 xe thiết giáp trong vùng – trong 24 giờ qua, 12 quân nhân Ukraine hy sinh, gồm 4 người tử thương trong 1 trận xạ kích của trực thăng vũ trang nhắm 1 đồn biên giới trong vùng Luhansk.

2 nhà lãnh đạo Nga và Ukraine định gặp mặt nhân dịp họp hội nghị của Liên Minh thuế quan Eurasia tại thủ đô Belarus trong ngày Thứ Ba.

TT Poreshenko tuyên bố với nhà báo trước hội nghị “Tôi mong mỏi kết quả cuộc gặp hôm nay sẽ gồm thỏa thuận đưa lại hoà bình cho lãnh thổ Ukraine”.


Video công bố hôm Thứ Ba là bằng chứng mạnh nhất về can thiệp quân sự của Nga – video phổ biến bằng trang mạng về “chiến dịch chống khủng bố” của chính quyền Kiev là hình ảnh lính Nga trong quân phục ngụy trang và quân phực của lính Dù. 1 người trong số này xưng tên tuổi và đơn vị là 1 trung đoàn Dù đặt căn cứ tại Kostroma trên đất Nga. Anh ta nói “Tôi không thấy nơi chúng tôi vượt biên giới – chúng tôi đuợc lệnh vuợt 70 kilomét trong 3 ngày. Chúng tôi thấy không giống hình ảnh trên đài truyền hình. Chúng tôi tiếp tế đạn cho pháo binh”. 1 người lính khác, lớn tuổi hơn, nói “Hãy ngưng đưa thanh niên của chúng ta qua đây – cuộc chiến này không là của chúng ta”.

Cơ quan an ninh Ukraine xác nhận: nhóm lính Nga kể trên bị bắt cùng với đầy đủ giấy tờ và vũ khí.

Sau lần gặp trước giữa TT Poreshenko và TT Putin, Ukraine đã đảo ngược tình thế, vây quân nổi dậy tại 2 thành phố Donetsk và Luhansk là căn cứ chính của họ.

Trong khi đó, khủng hoảng ngoại giao kéo dài với phi cơ dân sự Malaysia bị bắn rơi tại miền đông Ukraine.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.