Hôm nay,  

Thủ Tướng Ấn Độ: Hứa Cải Tổ Bộ Máy Công Quyền Rườm Rà, Mở Dịch Vụ Tài Chánh Cho 40% Dân Nghèo Không Có Trương Mục

16/08/201400:00:00(Xem: 1995)
NEW DEHLI - Hôm Thứ Sáu, Thủ Tướng Modi lên tiếng thất vọng với chính phủ do ông thành lập hồi Tháng 5, và hưá cải tổ hành chính để bộ máy công quyền có thể kích thích tăng trưởng và phát triển.

Trong bài hiệu triệu đầu tiên nhân Ngày Độc Lập, ông nhấn mạnh vào nhu cầu quản trị điều hành hữu hiệu, nhưng không loan báo cải tổ kinh tế theo huớng thị trường mà quốc dân mong đợi.

Giới phê bình nhận xét: bài diễn văn của ông Modi đọc tại cổ thành Red Fort thế kỷ 17 là hùng hồn, nhưng không gồm bao nhiêu hưá hẹn trong thời gian vận động tranh cử.

Tuy nhiên, ông công bố 1 sáng kiến về mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính cho 40% dân số không có trương mục ngân hàng, thường là nạn nhân của những kẻ cho vay tiền với lãi suất cắt cổ.

Thủ Tướng Modi cũng loan báo thay thế ủy hội kế hoạch bằng 1 định chế tân tiến hơn.


Vị Thủ Tướng 63 tuổi nguyên là Thủ Hiến tỉnh bang Gujarat 13 năm phê bình gay gắt hệ thống hành chính mà ông mô tả như là hàng chục chính quyền trong 1 chính quyền, như là sứ quân.

Trong thời gian vận động tranh cử ứng viên Modi hưá mở rộng cơ hội làm việc cho hàng triệu dân, xây dựng cầu đường, nhà máy, xe điện cao tốc và xây dựng 100 thành phố mới – cho tới nay, tiến triển chưa là bao nhiêu trong khi chờ đợi thủ tục trưng dụng đất, khảo sát ảnh hưởng với môi trường, và đơn giản hoá thủ tục hành chính.

Bài diễn văn của Thủ Tướng Modi hô hào tăng cường các ngành chế xuất – ông kêu gọi các nhà đầu tư “Hãy đến, hãy làm việc Made in India”.

Ông Modi cũng nhắc tới vấn nạn cưỡng hiếp phụ nữ gây tai tiếng, và khuyến cáo các bậc cha mẹ chú tâm vào việc dưỡng dục con trai đúng hướng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.